ร่างพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... และ ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวงทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2007 09:01 —กระทรวงการคลัง

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่  27  พฤศจิกายน  2550 ว่าคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว  และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป 
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอว่าได้ตรวจพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม ร่างพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... เสร็จแล้ว ส่วนมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้เปลี่ยนชื่อสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ นั้น ได้จัดทำเป็นร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... อีกฉบับหนึ่ง จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ ดังกล่าว รวม 2 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ
1. ร่างพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้
1.1 ยกเลิกพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พุทธศักราช 2485 พระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2486 พระราชบัญญัติเครื่องแบบกรรมการสภาวัฒนธรรมแห่งชาติ พุทธศักราช 2486 พระราชบัญญัติสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรม แห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535
1.2 กำหนดให้มีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ โดยมีปลัดกระทรวง วัฒนธรรมเป็นกรรมการและเลขานุการ กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ วาระการดำรงตำแหน่ง องค์ประชุมและอำนาจหน้าที่
1.3 กำหนดให้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทย ในกรมวัฒนธรรมวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทย โดยให้โอนทรัพย์สินส่วนหนึ่งมาจากกองทุน ส่งเสริมงานวัฒนธรรมตามพระราชบัญญัติสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2522 ด้วย
1.4 กำหนดให้กองทุนมีการบริหารงานโดยคณะกรรมการกองทุนซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการการเงินและด้านวัฒนธรรมวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทยซึ่งคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติเป็นผู้แต่งตั้ง
1.5 กำหนดให้มีการยกย่องเชิดชูเกียรติทางวัฒนธรรม ได้แก่ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิ และบุคคลที่มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม โดยการกำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก รวมทั้งประโยชน์ตอบแทนศิลปินแห่งชาติให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
1.6 กำหนดบทเฉพาะกาลรองรับผู้ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิทางวัฒนธรรม และผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม อยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ เป็นศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิทางวัฒนธรรมและบุคคลที่มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมตามพระราชบัญญัตินี้ แล้วแต่กรณี เพื่อรับรองให้แก่บุคคลดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง
2. ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้
2.1 ยุบเลิกสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติในกระทรวงวัฒนธรรมและจัดตั้งกรมวัฒนธรรมวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทย ในกระทรวงวัฒนธรรม
2.2 กำหนดให้โอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน สิทธิข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง และเงินงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ไปเป็นของกรมวัฒนธรรมวิถีชีวิตและ ภูมิปัญญาไทย กระทรวงวัฒนธรรม
2.3 กำหนดการรองรับบทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรีใด ที่อ้างถึงสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ให้ถือว่าบทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรีนั้น อ้างถึงกรมวัฒนธรรมวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทย อธิบดีกรมวัฒนธรรมวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทย ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของกรมวัฒนธรรมวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทย แล้วแต่กรณี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ