สรุปผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยประจำปี 2567 ของ ASEAN+3 Macroeconomic Research Office ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 9 สิงหาคม 2567

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2024 15:14 —กระทรวงการคลัง

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 คณะผูแทนจาก ASEAN+3 Macroeconomic Research Office (AMRO) นำโดย Dr. Kouqing Li ผูอำนวยการ และ Dr. Hoe Ee Khor หัวหนานักเศรษฐศาสตรเขาพบ ดร. วโรทัย โกศลพิศิษฐกุล ที่ปรึกษาดานเศรษฐกิจระหวางประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อรายงานผลการสรุปภาวะเศรษฐกิจไทย ประจำป 2567 ซึ่งจัดขึ้นเปนประจำทุกป โดยมีสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

AMRO ประเมินวาเศรษฐกิจไทยจะเติบโตรอยละ 2.8 ในป 2567 และรอยละ 3.4 ในป 2568 จากอุปสงค ภาคเอกชนในประเทศที่ขยายตัวดี ภาคการทองเที่ยวที่ฟนตัว และการเบิกจายงบประมาณภาครัฐที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงผลจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สวนอัตราเงินเฟอทั่วไปจะยังอยูในระดับต่ำ โดยปรับลดลงจากรอยละ 1.3 ในป 2566 เปนรอยละ 0.7 ในป 2567 จากมาตรการอุดหนุนราคาพลังงาน และราคาอาหารและสิ่งของจำเปนอื่น ๆ ที่ลดลง แตคาดวาจะเพิ่มขึ้นเปนรอยละ 1.6 ในป 2568 ตามผลของมาตรการอุดหนุนราคาพลังงานที่ทยอยหมดลง และเศรษฐกิจที่ฟนตัวแข็งแกรงขึ้น

ดานนโยบายการเงิน AMRO เห็นวา การดำเนินนโยบายการเงินในปจจุบันมีความเหมาะสม สอดคลองกับ การฟนตัวของเศรษฐกิจ และการดูแลปญหาหนี้ครัวเรือน อยางไรก็ดี การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยง ในระยะขางหนา นโยบายการเงินจึงควรพรอมสนับสนุนการฟนตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากจำเปน ทั้งนี้ AMRO ชื่นชมและสนับสนุนการดำเนินมาตรการตาง ๆ เพื่อแกปญหาหนี้ครัวเรือน รวมถึงการปรับปรุงกลไกการค้ำประกัน สินเชื่อใหมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับนโยบายการคลัง AMRO เห็นควรใหทางการลดการขาดดุลทางการคลัง (Fiscal Consolidation) เพื่อฟนฟูพื้นที่ทางการคลัง (Fiscal Space) โดย AMRO ชื่นชมการปรับปรุงแผนการคลังระยะปานกลาง (Medium-term Fiscal Framework) ที่ไดกำหนดเปาหมายลดการขาดดุลทางการคลังที่ชัดเจน โดยการปฏิรูปการจัดเก็บภาษีจะเปน ปจจัยสำคัญที่จะชวยใหนโยบายการคลังมีความพรอมรับมือกับรายจายจำเปนที่มีแนวโนมเพิ่มขึ้น ตามการลงทุน ในโครงสรางพื้นฐาน การรองรับการเขาสูสังคมผูสูงอายุ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ในระยะขางหนา ไทยจำเปนตองปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว รวมถึง การเพิ่มผลิตผลของภาคเกษตร การดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากตางประเทศ การปรับตัวของภาคการผลิตไปสู อุตสาหกรรมสมัยใหม และการยกระดับอุตสาหกรรมเดิม ในการนี้ ไทยจะตองมีการปฏิรูปเศรษฐกิจที่ตรงจุด และดำเนินการใหไดตามแผนมากขึ้น โดยเฉพาะการขับเคลื่อนแผนพัฒนาตาง ๆ ที่มีอยูไปสูการปฏิบัติจริง ดวยการประสานงาน กับผูมีสวนไดสวนเสีย และสงเสริมใหโครงการที่ไดรับอนุมัติแลวไปสูการลงทุนที่เกิดประโยชนตอการเติบโต ทางเศรษฐกิจอยางแทจริง กองนโยบายเศรษฐกิจระหวางประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 0 2273 9020 ตอ 3622

ที่มา: กระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ