ภาวะเศรษฐกิจจากผลการสำรวจผู้ประกอบการของสหรัฐฯ ที่จัดทำขึ้นโดยธนาคารกลางของสหรัฐฯ (The Beige Book) ในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2008 17:04 —กระทรวงการคลัง

          ภาวะเศรษฐกิจจากผลการสำรวจผู้ประกอบการของสหรัฐฯ ที่จัดทำขึ้นโดยธนาคารกลางของสหรัฐฯ (The Beige Book) ในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2551 
ภาวะเศรษฐกิจจากผลการสำรวจผู้ประกอบการของสหรัฐฯ ที่จัดทำขึ้นโดยธนาคารกลางของสหรัฐฯ (Fed) ที่จัดพิมพ์ในหนังสือ The Beige Book ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2551 โดยแบ่งการศึกษาภาวะเศรษฐกิจไว้เป็น 12 เขตเศรษฐกิจ (เอกสารแนบ 1) ตามพื้นที่ควบคุมของธนาคารกลางสหรัฐ
จากรายงานการสำรวจภาพรวมเศรษฐกิจใน 12 อาณาเขต ในช่วงปลายเดือนเมษายน และเดือนพฤษภาคม 2251 พบว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯโดยทั่วไปยังอยู่ในภาวะอ่อนแอ โดยพื้นที่ 7 ใน 12 ของอาณาเขตทั้งหมดมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอและปรับตัวลดลง ในขณะที่พื้นที่ของอาณาเขตที่เหลือ ได้แก่ ฟิลาเดนเฟีย คลีพแลนด์ แอ็ตแลนตา เซ็นต์หลุยส์ และซานฟรานซิสโก มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจคงที่หรือมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย
ในส่วนของภาพรวมด้านการใช้จ่ายของประชาชนส่วนใหญ่ มีรายงานการใช้จ่ายที่ลดน้อยลง อันเนื่องมาจากปัญหาการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและอาหารรวมทั้ง ปัญหาวิกฤติเครดิตสินเชื่อที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (Subprime) ที่สถานะการณ์ยังคงไม่กระเตื้องขึ้น ในส่วนของกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่มีการชะลอตัวอันเนื่องมาจากปัญหาราคาน้ำมันสูงขึ้น ด้านการบริการที่ไม่ใช่ด้านการเงินมีรายงาน ความเคลื่อนไหวที่ แตกต่างไปในแต่ละพื้นที่ ด้านอุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง มีรายงานการเปลี่ยนแปลงที่ลดลงเช่นกัน สืบเนื่องมาจากปัญหาวิกฤติซับไพร์มที่การให้เครดิตสินเชื่อยังมีเงื่อนไขที่เข้มงวดส่งผลต่อการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์บ้านและที่อยู่อาศัย แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานอุตสาหกรรมด้านการส่งออกมีการจำหน่ายที่สูงขึ้น ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่เพื่อการอยู่อาศัยหรือเพื่อการพาณิชย์มีรายงานความเคลื่อนไหวที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ในส่วนของกิจกรรมด้านการกู้ยืมมีรายงานความแตกต่างไปในแต่ละพื้นที่ โดยมีรายงานความเข้มงวดมากขึ้นในการให้สินเชื่อ ด้านเกษตรกรรมและพลังงาน มีรายงานการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมและผลผลิต ในส่วนของต้นทุนในการผลิต มีรายงานราคาต้นทุนที่สูงขึ้นซึ่งส่งผลให้พ่อค้าผลักภาระไปให้ผู้บริโภค ทำให้มีการเพิ่มขึ้นของระดับราคาสินค้าขายปลีก ทั้งนี้ สามารถแบ่งการเคลื่อนไหวในภาคเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในด้านต่างๆ ได้ ดังนี้
ด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการท่องเที่ยว (Consumer Spending and Tourism) โดยรวมแล้วการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง ร้านค้าปลีกหลายพื้นที่แสดงผลประกอบการที่ลดน้อยลง อันเนื่องมาจากปัญหาราคาน้ำมันและอาหารปรับตัวสูงขึ้น โดย ยอดขายปลีกในเขตฟิลาเดนเฟีย ริชม่อน แอ็ตแลนตา เซ็นต์หลุยส์ มินนาโพลิส ดัลลัส และซานฟรานซิสโก มีรายงานเพิ่มขึ้นปานกลาง ในเขตคลีพแลนด์ ชิคาโก และแคนซัสมีรายงานยอดขายที่คงตัว ส่วนในเขตบอสตัน และนิวยอร์กมีรายงานยอดจำหน่ายที่ผสมผสาน
ในส่วนของยอดขายรถยนต์และรถบรรทุก มีรายงานยอดขายโดยส่วนใหญ่ลดน้อยลงในหลายอาณาเขต โดยแม้ว่าในหลายเขตมีรายงานยอดขายตกลงก็ตาม แต่ยอดขายรถยนต์ประเภทไฮบริดและประเภทประหยัดพลังงาน จากรายงานในเขตชิคาโก ริชม่อน และแอ็ตแลนตา ยังมียอดขายที่ดีพอสมควรกิจกรรมการท่องเที่ยวมีรายงานที่แตกต่างกันไปในแต่ละเขต ในนิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก ชิคาโก และริชม่อน มีรายงานยอดการท่องเที่ยวที่ลดน้อยลง สืบเนื่องมาจากปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
ด้านการบริการที่ไม่ใช่ด้านการเงิน (Nonfinancial Services) การบริการที่ไม่ใช่ด้านการเงินโดยทั่วไป มีรายงานการขยายตัวที่ผสมผสานแตกต่างกันไปในแต่ละอาณาเขต โดยในเขตชิคาโก และมินนาโพลิส มีรายงานสภาพธุรกิจการบริการที่ลดลงในขณะที่เขตริชม่อนมีรายงานยอดรายได้ลดลงยกเว้นในธุรกิจด้านการสื่อสาร
ในส่วนการบริการด้านการขนส่ง (Transportation Services) มีรายงานด้านการขนส่งทางเรือที่ลดลงในเขตแอ็ตแลนตา และดัลลัส ในขณะที่การบริการด้านขนส่งทางอากาศมีรายงานยอดคงที่ในเขตคลีพแลนด์ ในขณะที่ในเขตแคนซัสมีรายงานการเพิ่มขึ้นของการท่องเที่ยวทางเครื่องบินแม้ว่าจะมีการปรับลดเส้นทางการบินลงตลาดแรงงาน มีรายงานการจ้างงานลดลงในเขตชิคาโกและมินนาโพลิส ในเขตคลีพแลนด์และริชม่อนมีรายงานการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ในขณะที่ในเขตเซ็นต์หลุยส์ บอสตัน และดัลลัสมีรายงานการจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของตลาดแรงงานฝีมือ
ด้านผลประกอบการโรงงาน (Manufacturing) ผลประกอบการด้านโรงงานของสหรัฐฯ โดยรวมมีอัตราการขยายตัวที่ลดน้อยลง โดยในเขตบอสตัน นิวยอร์ก ริชม่อน แอ็ตแลนตา และชิคาโก มีรายงานผลประกอบการที่ตกลง ในขณะที่ในเขตมินนาโพลิส แคนซัส และดัลลัส มีรายงานยอดผลประกอบการเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อย
ในส่วนเขตฟิลาเดนเฟีย คลีพแลนด์ และซานฟรานซิสโกมีรายงานกิจกรรมที่คงที่ ในด้านผลประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์บ้านและที่อยู่อาศัย มีรายงานยอดลดน้อยลง รวมทั้งต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น รวมทั้งการลดจำนวนพนักงานลงในส่วนของผลประกอบการเพื่อการส่งออก โดยทั่วไปมีรายงานยอดที่เพิ่มสูงขึ้น ในเขตคลีพแลนด์ แอ็ตแลนตา ชิคาโก และดัลลัสมีรายงานผลประกอบการที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมเหล็ก ในเขตบอสตัน คลีพแลนด์ แอ็ดแลนตา และดัลลัสมีรายงานการเพิ่มขึ้นของยอดขายเครื่องมือเครื่องจักรด้านพลังงาน
ด้านการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate and Construction) ความต้องการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย โดยส่วนใหญ่มีรายงานการปรับตัวลดน้อยลง โดยในเขตบอสตัน นิวยอร์ก คลีพแลนด์ เซ็นต์หลุยส์ ดัลลัส ฟิลาเดนเฟีย และซานฟรานซิสโก มีรายงานยอดการก่อสร้างที่ลดน้อยลง ยอดบ้านคงค้างยังคงอยู่ในอัตราที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตนิวยอร์ก ฟิลาเดนเฟีย คลีพแลนด์ ริชม่อน และซาน ฟรานซิสโก ในส่วนของยอดขายบ้านมีรายงานลดลงในเขตบอสตัน แอ็ดแลนตา แคนซัส และซานฟรานซิลโก ในขณะที่ยอดขายบ้านไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเขตนิวยอร์ก และชิคาโก
ในส่วนความต้องการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ มีรายงานยอดที่แตกต่างกันไปในเขตต่างๆ โดยกิจกรรมการให้เช่าลดลงในเขตบอสตัน นิวยอร์ก ฟิลาเดนเฟีย ริชม่อน และซานฟรานซิสโก ในขณะที่มีรายงานการเพิ่มขึ้นในเขตมินนาโพลิส
ในส่วนของการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่เพื่อที่อยู่อาศัยมีรายงานกิจกรรมที่หลากหลาย โดยในเขตชิคาโก และมินนาโพลิสมีรายงานการเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่ในเขตฟิลาเดนเฟีย คลีพแลนด์ ริชม่อน แอ็ดแลนตา และดัลลัส มีรายงานยอดการก่อสร้างที่ลดน้อยลง
ด้านการเงินและการธนาคาร (Banking and Finance) กิจกรรมการกู้ยืมเงินโดยทั่วไปมีรายงานลดน้อยลง โดยเฉพาะในเขตริชม่อน แอ็ดแลนตา เซ็นต์หลุยส์ ซานฟรานซิสโก ในขณะที่ฟิลาเดนเฟีย และคลีพแลนด์มีรายงานยอดกิจกรรมการกู้ยืมเพิ่มมากขึ้น โดยในเขตนิวยอร์กมีรายงายการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ในส่วนของกิจกรรมการกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัย มีรายงานลดลงในเขตริชม่อน แอ็ดแลนตา และชิคาโก ในขณะเดียวกันมีรายงานการเพิ่มขึ้นเขตฟิลาเดนเฟีย คลีพแลนด์ แคนซัส และดัลลัส
ในส่วนกิจกรรมเพื่อธุรกิจการพาณิชย์ อุตสาหกรรม ในภาพรวมนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือมีการปรับตัวลดลง ดังรายงานจากนิวยอร์ก เซ็นต์หลุยส์ แคนซัส และซานฟรานซิลโก ในขณะที่มีรายงานการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเขตฟิลาเดินเฟีย ริชม่อน และชิคาโก รายงานการผิดนัดชำระเงินมีรายงานเพิ่มมากขึ้นในเขตนิวยอร์ก ฟิลาเดนเฟีย และคลีพแลนด์ โดยที่ทุกเขตมีรายงานการเข้มงวดในการให้สินเชื่อมากขึ้น
ด้านการเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติ (Agriculture and Natural Resources) ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาด้านสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งทำให้มีการชะลอการเก็บเกี่ยว แต่ผลผลิตโดยส่วนใหญ่ก็ยังเพิ่มมากขึ้น ดังรายงานในเขตริชม่อน ชิคาโก เซ็นต์หลุยส์ และมินนาโพลิส ในส่วนของต้นทุนในการผลิตมีรายงานเพิ่มสูงขึ้นในเขตชิคาโก และดัลลัส ทำให้เกษตรกรเปลี่ยนการเพาะปลูกข้าวโพดไปเป็นถั่วเหลืองแทน ในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในชิคาโก และแคนซัสมีรายงานต้นทุนค่าใช้จ่ายในการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ส่งผลต่อผลกำไรที่ลดน้อยลง
ในส่วนของทรัพยากรด้านพลังงานนั้น ยังคงมียอดกิจกรรมที่เพิ่มสูงขึ้น จากรายงานในเขตมินนาโพลิส แคนซัส ดัลลัส ซานฟรานซิลโก และคลีพแลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการผลิตและขุดเจาะด้านพลังงานน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ
ด้านระดับราคาและค่าจ้าง (Price and Wage) ทุกเขตมีรายงานการเพิ่มขึ้นของราคาต้นทุนในการผลิต พลังงาน น้ำมัน เชื้อเพลิง สารเคมี พลาสติก และอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมัน ส่งผลต่อต้นทุนในการขนส่งเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตและพ่อค้าผลักภาระไปให้ผู้บริโภคโดยการปรับราคาสินค้าและบริการให้สูงขึ้น ส่งผลให้ระดับราคาโดยทั่วไปสูงขึ้น ดังรายงานจากคลีพแลนด์ ริชม่อน แคนซัส ดัลลัส และชิคาโก
ในส่วนของค่าจ้างและเงินเดือน มีรายงานการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างและเงินเดือนแบบจำกัด จึงสร้างความกดดันแก่ค่าแรงของแรงงานมีฝีมือบางประเภทที่ขาดแคลน ดังรายงานจากเขตบอสตัน ชิคาโก แคนซัส และซานฟรานซิสโก
รายงานโดยสรุป สภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมของสหรัฐฯ ในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2551 ที่ยังอยู่ในสภาพอ่อนแอ และมีความกังวลในปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาสินค้าอาหารและพลังงาน ที่อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ตัดสินใจคงหรือเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 — 25 มิถุนายน 2551 ทั้งนี้ได้มีรายละเอียด Beige Book Summary ลงวันที่ 11 มิถุนายน 2551 ดังปรากฎในเอกสารประกอบ
ที่มา: www.fpo.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ