รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2008 11:38 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 25 ก.ค.51
SUMMARY:
- ธปท.การันตี ศก.ไม่ถึงขั้นวิกฤติปี40
- ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งแรกปี 51 ทรงตัว
- ไฮนิกซ์ปิดกิจการโรงงานชิพสหรัฐฯ รับราคาร่วงหนัก
HIGHLIGHT:
1. ธปท.การันตี เศรษฐกิจไม่ถึงขั้นวิกฤติปี 40
- รองผู้ว่าการสายเสถียรภาพการเงิน ธปท. กล่าวว่าแม้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2จะชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ถึงร้อยละ 6.0 แต่เชื่อว่าน่าจะขยายตัวได้ในเกณฑ์ที่ดี ย้ำความคิดที่ว่าเศรษฐกิจแย่เป็นความรู้สึกมากกว่าข้อเท็จจริง และในเรื่องความเห็นที่ต่างกันเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย นั้นเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในทุกประเทศ เนื่องจากมองสถานการณ์ในอนาคตที่ต่างกัน โดยทางธปท.มีภารกิจหลักในการดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจ ซึ่งหากเสียเสถียรภาพไปจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาวเป็นไปได้ยากมากขึ้น
- สศค. วิเคราะห์ว่า ปัญหาหลักที่กระทบกับภาคธุรกิจไทยในขณะนี้คือปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นโดยมีสาเหตุหลักมาจากต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่พุ่งตัวสูงขึ้น ตามการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้จึงผลักภาระนี้ให้กับผู้บริโภคโดยการขึ้นราคาสินค้า อย่างไรก็ดี พื้นฐานของเศรษฐกิจไทยทั้งด้านอุปสงค์ภายในและนอกประเทศยังคงมีความแข็งแกร่ง โดย สศค.คาดว่า GDP ในไตรมาส 2 ปี 51 จะขยายตัวใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ที่ร้อยละ 6.0 ต่อปี
2.ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งแรกปี 51 ทรงตัว
- ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการการศึกษาเกี่ยวกับภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีแรกของ ปี 51 พบว่า การเปิดตัวโครงการอสังหาฯ ตั้งแต่เดือน ม.ค.ถึงเดือนมิย. ลดลงจากปีที่ผ่านมาเพียงร้อยละ 1 โดยมีโครงการเกิดขึ้นใหม่ทั้งสิ้น 162 โครงการ แบ่งเป็นที่อยู่อาศัย 154 โครงการ และประเภทอื่นๆ เพียง 8 โครงการ มีจำนวนหน่วยขายรวมกันทั้งหมดในตลาดสูงถึง 39,335 หน่วย มูลค่าจำนวน 105,218 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 โดยผู้ประกอบการหันพัฒนาบริเวณใกล้เมือง โฟกัสกลุ่มที่อยู่อาศัยอาคารชุด 1-2 ล้านบาท ที่ทำเลใกล้ใจกลางเมือง
- สศค.วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งแรกปี 51 คาดว่าจะยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากการลดหย่อนภาษีตามมาตรการ 4 มี.ค. 51 และการลดค่าโอนจาก 2% และจำนองจาก 1% เป็น 0.01% ซึ่งจะสิ้นสุดผลบังคับใช้ในเดือน มี.ค. 52 ที่มีส่วนจูงใจให้ภาคธุรกิจเร่งทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการภาคธุรกิจก่อสร้างจะเผชิญปัจจัยลบจากภาวะราคาเหล็กและวัสดุก่อสร้างโดยรวมที่เพิ่มขึ้นซึ่งกระทบต่อต้นทุนการผลิตในอนาคต
3. ไฮนิกซ์ปิดกิจการโรงงานชิพสหรัฐฯ รับราคาร่วงหนัก
- ไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์ อิงค์ ผู้ผลิตชิพหน่วยความจำรายใหญ่อันดับสองของโลกจากเกาหลีใต้ ประกาศว่าบริษัทมีแผนจะปิดโรงงานที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวในสหรัฐฯ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงเรื่องมาตรฐานการผลิตและราคาที่ร่วงลงอย่างหนักจนส่งผลกระทบร้ายแรงต่ออุตสาหกรรม โดยโรงงานดังกล่าวจะสิ้นสุดการดำเนินการในช่วงสิ้นเดือน ก.ย. ทั้งนี้ สาเหตุหลักที่ต้องปิดโรงงานเนื่องจากโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตชิพรุ่นเก่าที่ทำให้ขาดทุน ประกอบกับไฮนิกซ์มองว่าขณะนี้อุตสาหกรรมอยู่ในช่วงขาลง จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมในการปรับโครงสร้างโรงงานที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่า
- สศค. วิเคราะห์ว่า การปรับโครงสร้างทางการผลิตของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อาจส่งผลกระทบต่อ Global Supply Chain ทั่วโลกรวมทั้งไทยที่เป็นศูนย์กลางการผลิต Hard Disk Drive ของโลก อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมผลิต Hard Disk Drive ของไทยยังถือว่าขยายตัวได้ดี เนื่องจากมีการขยายตลาดส่งออกไปยังตลาดใหม่ในภูมิภาคเอเชียที่เศรษฐกิจยังเติบโตได้ดี ทำให้แม้ว่าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ จะขยายตัวชะลอลง แต่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือน มิ.ย. 51 ยังคงขยายตัวสูงถึงร้อยละ 20.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office
Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ