รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2008 12:02 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 22 ส.ค. 2551 
SUMMARY:
- ภาคอุตสาหกรรมคลายกังวลต้นทุนลดดันความเชื่อมั่นฟื้น
- ภาคเกษตรดันส่งออก ก.ค.ขยายตัว 44% รับอานิสงค์ค่าเงินบาทอ่อน
- เจ้าหน้าที่จีนมั่นใจเศรษฐกิจไม่ทรุดหลังจบโอลิมปิก
HIGHLIGHT:
1. ภาคอุตสาหกรรมคลายกังวลต้นทุนลดดันความเชื่อมั่นฟื้น
- สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ค.51 อยู่ที่ 76.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน มิ.ย. ที่อยู่ในระดับ 73.6 ซึ่งเป็นการปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 2 เดือน สาเหตุมาจากราคาน้ำมันลดลงทำให้ต้นทุนลดลงตาม ยอดคำสั่งซื้อและยอดขายต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นประกอบกับเงินบาทอ่อนค่าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ทำให้ความสามารถในการแข่งขันตลาดส่งออกดีขึ้นเช่นกัน
- สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจาก 1) ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงส่งผลให้ต้นทุนประกอบการลดลงตาม 2) อุปสงค์ภายในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน 3) ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงส่งผลให้ยอดขายจากต่างประเทศปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลิตเพื่อส่งออก ทั้งนี้ มูลค่าส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. ขยายตัวในระดับสูงเพิ่มขึ้นร้อยละ 39.4 ต่อปี
2. ภาคเกษตรดันส่งออก ก.ค.ขยายตัว 44% รับอานิสงค์ค่าเงินบาทอ่อน
- ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งออก ก.ค. ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 43.9 ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์มูลค่า 1.69 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าสินค้าขยายตัวต่อเนื่อง ที่ร้อยละ 55.1 ต่อปี ทำให้ ไทยขาดดุลการค้า 1,026.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับมูลค่าสินค้าส่งออกที่ขยายตัวสูงมาจากสินค้าเกษตร/อุตสาหกรรมการเกษตรที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 71.8 ต่อปี และสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 39.4 ต่อปี เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ส่งออกขยายตัวได้ดี
- สศค. วิเคราะห์ว่า การส่งออกที่ขยายตัวเร่งขึ้นโดยเฉพาะสินค้าเกษตรได้รับปัจจัยบวกจากราคาสินค้าเกษตรที่ทรงตัวสูงมาตั้งแต่ต้นปี 2551 และค่าเงินบาท/ดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงซึ่งส่งผลดีต่อรายได้เกษตรกร โดยรายได้เกษตรกร ในช่วง 7 เดือนแรกปี 51ขยายตัวสูงที่ร้อยละ37.2 ต่อปี (รายได้เกษตรกรที่แท้จริงร้อยละ 26.3 ต่อปี) ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้ สศค. คาดว่าปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการ ทั้งปี 51 มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 8.0 ต่อปี (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 7.5-8.5 ต่อปี)
3. เจ้าหน้าที่จีนมั่นใจเศรษฐกิจไม่ทรุดหลังจบโอลิมปิก
- รองประธานสถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของจีน แสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจของจีนจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยภายหลังโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 29 ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจะปิดฉากลงในวันที่ 24 ส.ค. นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่ผลกระทบทางตรงจากโอลิมปิกจึงอยู่ในวงจำกัด นอกจากนั้นจีนยังมีโครงการด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เช่น ขยายเครือข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเพิ่มอีก 6 เส้นทาง ครอบคลุมมากกว่า 360 กม.ภายในปี 2558 ซึ่งจะช่วยรักษาแรงขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจจีนไว้ได้
- สศค.วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจของจีนเริ่มมีสัญญาณชะลอตัวลง โดยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ของปี 2551 อยู่ที่ร้อยละ 10.1 ในขณะที่อัตราการขยายตัวเฉลี่ยในปีที่แล้วอยู่ที่ร้อยละ 11.4 โดยจีนมีการใช้จ่ายเพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกมากกว่า 300,000 ล้านหยวน ซึ่งมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีที่แล้วได้เป็นอย่างดี เมื่อโอลิมปิกจบลงการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมหาศาลเช่นนี้อาจลดลง ซึ่งจะส่งผลต่อแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ได้ ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 10 ต่อปี
ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office
Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ