รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2008 11:51 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 26 ส.ค. 2551 
SUMMARY:
- เศรษฐกิจไทย ในไตรมาส 2 ปี 51 ขยายตัวร้อยละ 5.3 ต่อปี
- จีนอัดฉีด3.7แสนล.หยวน กระตุ้นศก.-เน้นลดภาษี
- วิตกปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐเรื้อรังกระทบส่งออกฉุดเศรษฐกิจโลกซบ
HIGHLIGHT:
1. เศรษฐกิจไทย ในไตรมาส 2 ปี 51 ขยายตัวร้อยละ 5.3 ต่อปี
- สภาพัฒน์ฯ แถลงตัวเลข GDP ที่แท้จริงในไตรมาส 2 ปี 51 ขยายตัวร้อยละ 5.3 ต่อปี ชะลอลงจากร้อยละ 6.1 ต่อปีในไตรมาส 1 ทำให้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกขยายตัวเฉลี่ยที่ร้อยละ 5.7 ต่อปี โดยมีการใช้จ่ายครัวเรือนและการลงทุนภาคเอกชนในไตรมาส 2 ขยายตัวลดลงจากร้อยละ 2.6 และร้อยละ 6.5 ในไตรมาสก่อนหน้ามาเป็นร้อยละ 2.4 และร้อยละ 4.3 ตามลำดับ ทั้งนี้เป็นผลจากปัญหาเงินเฟ้อและต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ความเชื่อของผู้บริโภคและภาคธุรกิจลดลง ในขณะที่การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐลดลงร้อยละ -2.4 และร้อยละ -5.2 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของปริมาณการส่งออกที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 9.3 เร่งขึ้นจากร้อยละ 8.7 ในไตรมาสที่แล้ว ในขณะที่ปริมาณการนำเข้าขยายตัวที่ร้อยละ 6.9 ชะลอลงจากร้อยละ 10.1 ในไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล - 0.4 % ของGDP
- สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ได้รับผลกระทบหลักจากภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นตามราคาน้ำมันและอาหารโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การบริโภคและการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนมีการชะลอลงจากไตรมาส 1 แม้จะได้ถูกชดเชย ด้วยการขยายตัวของการส่งออกที่เร่งตัวขึ้น อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยโดยรวมในปี 51 น่าจะยังขยายตัวได้ที่ประมาณร้อยละ 5.0-6.0 ต่อปี หากภาคการส่งออกยังขยายตัวเร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนในครึ่งหลังของปี 51 อันเป็นผลจากการใช้ 6 มาตรการ 6 เดือน ฝ่าวิกฤตเพื่อคนไทยทุกคน
2. จีนอัดฉีด 3.7 แสนล้านหยวน กระตุ้นศก.-เน้นลดภาษี
- จีน เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 54,000 ล้านดอลลาร์ เน้นลดภาษี กระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ หวั่นเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ทั้งนี้ในครึ่งปีแรกของปี 2551 เศรษฐกิจจีนเติบโตช้าลงที่ 10.4% จาก 11.9% เมื่อปีที่แล้ว
- สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจของจีนแม้ว่าจะมีสัญญาณชะลอตัว ในครึ่งปีหลัง หลังจากที่ผ่านพ้นกีฬาโอลิมปิก แต่หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ สามารถผ่านการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากรัฐบาลจีนได้ ก็น่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจจีนในครึ่งปีหลัง สามารถเติบโตได้ดีขึ้นกว่าในครึ่งปีแรก ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจของจีนในปีนี้จะมีอัตราการการขยายตัวอยู่ที่ 10% หากเศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ดีกว่าคาด จะเอื้อให้การส่งออกของไทยยังคงขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง สนับสนุนการเติบโตของ GDP ให้ขยายตัวได้ตามเป้าที่ 5-6 %
3. วิตกปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐเรื้อรังกระทบส่งออกฉุดเศรษฐกิจโลกซบ
- สำนักพิมพ์ Herald Tribune ตีพิมพ์บทวิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจโลกในระยะต่อไปจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะทำให้การนำเข้าของสหรัฐลดลง และกระทบต่อการส่งออกของประเทศต่าง ๆ ในโลกโดยยุโรปและเอเชีย นอกจากนั้น ราคาสินค้าเชื้อเพลิงที่อยู่ระดับสูง และภาคการเงินที่ประสบปัญหา จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลกตกต่ำลง โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกในปี 51 ลงจากขยายตัวร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 4.1 โดยเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวลดลงเหลือร้อยละ 1.3 จากร้อยละ 2.2 ในปี 50
- สศค.วิเคราะห์ว่า แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญความเสี่ยง แต่ในช่วงที่ผ่านมาทางการสหรัฐได้ลดดอกเบี้ยรุนแรง อัดฉีดสภาพคล่อง และผ่านกฎหมายคืนภาษีให้ประชาชนอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวได้ดีในไตรมาสที่สอง โดย สศค. คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวร้อยละ 1.5 ในปี 51 นอกจากนั้น ภาวะราคาน้ำมันและโภคภัณฑ์ที่ลดลง ประกอบกับความต้องการภายในประเทศของกลุ่มประเทศเอเชียโดยเฉพาะจีนที่ยังแข็งแกร่ง น่าจะทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวต่อเนื่อง โดย สศค. คาดว่า การค้ากันเองในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น จะช่วยลดผลกระทบทางลบจากการชะลอตัวของสหรัฐได้มาก
ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office
Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ