รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2008 11:54 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 27 ส.ค. 2551

SUMMARY:
  • ธนาคารกระตุ้นแคมเปญสินเชื่อบ้านหลังภาวะเงินเฟ้อลดลง
  • สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง คาดผลผลิตมันสำปะหลังปลายปี 51 ล้นตลาด
  • ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐเดือนก.ค. 51 เพิ่มขึ้นเทียบกับเดือนก่อนหน้า
HIGHLIGHT:
1. ธนาคารกระตุ้นแคมเปญสินเชื่อบ้านหลังภาวะเงินเฟ้อลดลง
  • ธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงต่อเนื่องช่วยลดแรงกดดันเงินเฟ้อ ซึ่งมีผลให้อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มทรงตัวหรือปรับลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อการขยายตัวของสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคมั่นใจซื้อที่อยู่อาศัย จึงคาดว่าจะมีการปรับเป้าหมายปล่อยสินเชื่อปี 51 ใหม่จาก 1.5 หมื่นเป็น 3 หมื่นล้านบาท
  • นอกจากนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์คาดการณ์ปล่อยสินเชื่อปีนี้เกินกว่าเป้าหมาย 5.5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ธนาคารมีแคมเปญกระตุ้นยอดโดยร่วมกับพันธมิตรโครงการขนาดใหญ่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีให้กับลูกค้าในช่วงไตรมาส 3 เช่น ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยได้จัดเทศกาลสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยร้อยละ 0 คงที่เป็นเวลา 3 เดือน รองรับบรรยากาศการปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วงต้นไตรมาส 4 อาจมีการปรับขึ้นร้อยละ 0.25-0.5
  • สศค.วิเคราะห์ว่า จากมาตรการภาษีของรัฐบาลในการลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์และห้องชุด จากร้อยละ 2.0 และจำนองจากร้อยละ 1.0เป็นร้อยละ 0.01 ตลอดจนความกังวลว่าราคาวัสดุก่อสร้างจะเพิ่มสูงขึ้น ผลักดันให้ผู้ที่มีแผนซื้อบ้านตัดสินใจรีบซื้อ ซึ่งส่งผลให้การลงทุนในการก่อสร้างภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยในช่วงไตรมาส 2 ของปี 51 ขยายตัวร้อยละ 1.3 ต่อปี สูงขึ้นจากร้อยละ 0.4 ต่อปีในช่วงไตรมาส 1
2. สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง คาดผลผลิตมันสำปะหลังปลายปี 51 ล้นตลาด
  • นายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคอีสาน คาดผลผลิตมันสำปะหลังปลายปี 51 ล้นตลาด เนื่องจากราคาหัวมันสดปีนี้มีราคาดีมากจูงใจเกษตรกรให้หันมาปลูกมากขึ้น โดยลดการปลูกพืชอย่างอื่น และเพิ่มพื้นที่ปลูกมันมากขึ้นในปี 51 ร้อยละ 20 ส่งผลให้คาดว่าฤดูกาลผลิตปี 51 ทั่วประเทศจะมีมันสำปะหลังออกสู่ตลาดไม่น้อยกว่า 30 ล้านตัน ขณะที่ความต้องการทั่วประเทศประมาณ 25 ล้านตัน ทำให้มีผลผลิตออกมาเกินความต้องการถึง 5 ล้านตัน สมาคมโรงงานฯ จึงเป็นห่วงว่าจะส่งผลต่อราคาผลผลิตในอนาคตตกต่ำ ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรกำลังมีปัญหาด้านต้นทุนเพาะปลูกมันที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ราคาปุ๋ย และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น
  • สศค.วิเคราะห์ว่า จากการติดตามราคารับซื้อผลผลิตมันสำปะหลังของสศค.พบว่าราคารับซื้อผลผลิตดังกล่าวใน 7 เดือนแรกของปี 51 ยังคงขยายตัวดีต่อเนื่องที่ร้อยละ 65 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และคาดว่าราคาจะไม่ตกต่ำลงมากนัก เนื่องจากมีมาตรการส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานทดแทนจากภาครัฐ
3. ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐเดือนก.ค. 51 เพิ่มขึ้นเทียบกับเดือนก่อนหน้า
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลขยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. 51 มีจำนวน 515,000 หลัง หรือขยายตัวร้อยละ 2.4 เพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ค. ที่ติดลบร้อยละ -2.1 (qoq annualized) อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. 50 ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนก.ค. 51ยังคงหดตัวลงร้อยละ -35.3 ต่อปี จากสต๊อกบ้านยังคงอยู่ในระดับสูงส่งผลให้ราคาบ้านยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง
  • ดัชนีราคาบ้านของ S&P Case Shiller ในไตรมาสที่ 2 หดตัวลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ ร้อยละ -15.4 ต่อปี ในขณะที่ OFHEO รายงานตัวเลขราคาบ้านในไตรมาสที่ 2 ปี 51 หดตัวลงร้อยละ -4.8 ต่อปี
  • สศค.วิเคราะห์ว่า จำนวนสต๊อกบ้านที่อยู่ในระดับสูงประกอบกับจำนวนบ้านที่ถูกยึดและขายทอดตลาดสูงขึ้นจะเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาบ้านและยอดสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐลดลงอย่างต่อเนื่องไปอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้ไปจนถึงปีหน้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยสะท้อนจากการลงทุนในหมวดที่อยู่อาศัยในไตรมาสที่ 2 ที่หดตัวลงมากเป็นประวัติการณ์ถึงร้อยละ -22.2 ต่อปี ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 1.5 ในปี 51 ลดลงจากปี 50 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.0

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ