รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2008 14:08 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 26 พ.ย. 2551

SUMMARY:
  • ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวกระทบอุตสาหกรรมเครื่องหนัง และยางรถยนต์ไทย
  • IMF ลดเป้าเอเชียชี้เศรษฐกิจไทยปีหน้าโตแค่ร้อยละ 4.0 ต่อปี
  • OECD ปรับลดประมาณการประเทศสมาชิกหดตัวร้อยละ 0.4 ต่อปีในปี 52
HIGHLIGHT:
1. ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวกระทบอุตสาหกรรมเครื่องหนัง และยางรถยนต์ไทย
  • นายกสมาคมเครื่องหนังไทยเปิดเผยว่าปีหน้ายอดขายเครื่องหนังไทยภายในประเทศจะลดลงร้อยละ 20 จากมูลค่ารวม 1.8 หมื่นล้านบาท เพราะนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยน้อยลงจากปัญหาภายในและเศรษฐกิจโลก ในขณะที่อุตสาหกรรมยางรถยนต์ก็กำลังได้รับผลกระทบ โดยหลังจากค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่ในสหรัฐฯมีแผนลดกำลังการผลิตลง ทำให้ บ.ผู้ผลิตยางรถยนต์ต่างๆเตรียมลดกำลังการผลิตตามไปด้วย ส่งผลให้การซื้อขายยางในตลาดโลกลดลง โดยเฉพาะราคาซื้อขายยางที่ตลาดโตเกียวมีการปรับลดลงไปมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบกับชาวสวนยางในที่สุด
  • สศค. วิเคราะห์ว่า วิกฤติเศรษฐกิจโลกขณะนี้กำลังส่งผลถึงภาคอุตสาหกรรมของไทย เนื่องจากตลาดส่งออกหลักของไทยเช่น สหภาพยุโรป, สหรัฐ, ญี่ปุ่น ล้วนกำลังเผชิญสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจทั้งสิ้น โดยตัวเลข GDP ในไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 0.7, 0.8, -0.1 ต่อปีตามลำดับ ชะลอลงอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐต้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือทั้งในส่วนโรงงานและการจ้างงาน ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมไทยได้รับผลกระทบบ้างแล้วเห็นได้จากการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมที่ร้อยละ 6.1 ในไตรมาสที่ 3 ชะลอลงจากร้อยละ 8.1 ในช่วงปีแรก
2. IMF ลดเป้าเอเชียชี้เศรษฐกิจไทยปีหน้าโตแค่ร้อยละ 4.0 ต่อปี
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียปี 52 โตร้อยละ 4.9 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจากวิกฤตการเงินสหรัฐ ส่งผลให้ความต้องการสินค้าส่งออกเอเชียลดลง ประกอบกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดตาม และธนาคารคุมการปล่อยกู้ท่ามกลางวิกฤตสินเชื่อตึงตัว นอกจากนี้ยังคาดว่าในปี 52 เศรษฐกิจไทย จีนและอินเดียขยายตัวร้อยละ 4.0 8.5 และ 6.3 ตามลำดับ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกจะมีส่วนทำให้การส่งออกไทยชะลอตัวลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยจากการที่ภาครัฐมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยสำคัญในการประคับประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ปี 52 ทั้งนี้ สศค.คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 52 จะขยายตัวได้ร้อยละ 4.0-5.0 ต่อปี (ประมาณการ ณ เดือน ก.ย. 2551)
3. OECD ปรับลดประมาณการประเทศสมาชิกหดตัวร้อยละ 0.4 ต่อปีในปี 52
  • องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก 30 ประเทศว่าได้มีการปรับลดการประมาณการการขยายตัวของ GDP ของประเทศสมาชิกในปี 52 หดตัวที่ร้อยละ 0.4 ต่อปีและจะขยายตัวร้อยละ 1.5 ในปี 53 ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น จะหดตัวร้อยละ 0.9 0.6 และ 0.1 ตามลำดับ ในปี 2552
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หากการขยายตัวเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศ OECD ปรับลดลงจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศไทยในช่วงปี 52 อย่างไรก็ตาม คาดว่า การค้าภายในภูมิภาคเอเชีย (Intra-regional trade ) ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยบรรเทาผลกระทบที่มีต่อประเทศไทยของกลุ่ม OECD ที่ชะลอตัวได้

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ