การอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ในช่วงเดือนมกราคม — มิถุนายน พ.ศ. 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2009 15:49 —กระทรวงการคลัง

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ แถลงว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เห็นชอบให้ปรับกำหนดการยื่นคำขออนุญาตและแนวทางในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของคำขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศ เพื่อให้การพิจารณาอนุญาตให้ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมีความยืดหยุ่นสามารถปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา โดยผู้สนใจสามารถยื่นคำขออนุญาตได้ ปีละ 4 ครั้ง คือ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ พฤษภาคม สิงหาคม และพฤศจิกายนของทุกปี รายละเอียดปรากฏตามแถลงข่าวกระทรวงการคลัง เรื่อง การปรับกำหนดการยื่นคำขออนุญาตและแนวทางการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของคำขออนุญาตให้ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ฉบับที่ 84/2551 ลงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2551 นั้น

สำหรับการพิจารณาอนุญาตในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 กระทรวงการคลังได้พิจารณาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการ อาทิ ภาวะเศรษฐกิจการเงินโลกและประเทศไทย อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ขออนุญาต รวมทั้งปริมาณการออกตราสารหนี้ในประเทศของภาครัฐและเอกชนไทยแล้ว เห็นควรอนุญาตให้สถาบันการเงินระหว่างประเทศ และสถาบันการเงินของรัฐบาลต่างประเทศ รวม 6 ราย ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2552 ในวงเงินรายละไม่เกิน 4,000 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 24,000 ล้านบาท โดยรายชื่อของผู้ได้รับอนุญาต ได้แก่

1. Agence Francaise de Developpement (AFD)

2. ธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะฟื้นฟูและพัฒนา (International Bank for Reconstruction and Development: IBRD)

3. บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC)

4. Kommunalbanken Norway (KBN)

5. Nordic Investment Bank (NIB)

6. Swedish Export Credit Corporation (SEK)

กระทรวงการคลังขอขอบคุณผู้ยื่นคำขออนุญาตทุกรายที่ให้ความสนใจในการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตในรอบนี้และมีความประสงค์จะขออนุญาตในรอบถัดไปสามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนงมาที่กระทรวงการคลังในเดือนกุมภาพันธ์ 2552

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

สำนักพัฒนาตลาดตราสารหนี้

โทร. 0-2265-8050 ต่อ 5810

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 2/2552 9 มกราคม 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ