รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 12 มีนาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2009 11:25 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 12 มี.ค. 2552

SUMMARY:

1. ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนก.พ.52 หดตัวที่ร้อยละ -15.0 ต่อปี

2. หอฯจี้รัฐแก้วิกฤตแรงงานส่อเลิกจ้างนับหมื่น

3. ยอดส่งออกจีนตกต่อเนื่อง 2 เดือนแรกของปี

HIGHLIGHT:
1. ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนก.พ.52 หดตัวที่ร้อยละ -15.0 ต่อปี
  • กรรมการบริหารฝ่ายขาย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่าตลาดรถจักรยานยนต์โดยเดือนก.พ. ที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนป้ายวงกลมทั้งสิ้น 1.19 แสนคัน ลดลงร้อยละ -15 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีที่แล้ว เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากรวมยอดจดทะเบียนช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 2.29 แสนคัน ลดลงร้อยละ 19 จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ยอดขายรถจักยานยนต์หดตัวลงมากนั้น มีสาเหตุหลักมาจาก 1) เกษตรกรมีรายได้ลดลงตามราคาพืชผล 2) รายได้แรงงานอาจลดลงตามการลดชั่วโมงการทำงานหรือถูกลดเงินเดือนหรือถูกเลิกจ้าง 3) ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโดยรวมทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อออกไป และ 4) ปัจจัยฐานสูงในปีก่อน การหดตัวของยอดขายรถจักรยานยนต์ สะท้อนการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศ โดยเฉพาะสินค้าคงทนของคนมีรายได้น้อย โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2552 หดตัวลงแล้วร้อยละ -19.2 ต่อปี
2. หอฯจี้รัฐแก้วิกฤตแรงงานส่อเลิกจ้างนับหมื่น
  • เลขาธิการหอการค้าอีสาน กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคอีสาน ว่า การลงทุนส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคอีสานจะอยู่ที่นครราชสีมา อุดรธานี และขอนแก่น อุตสาหกรรมที่ลงทุนจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์และคอมพิวเตอร์ เนื่องจากได้รับสิทธิพิเศษในด้านการลงทุนจากทางบีโอไอ ซึ่งเมื่อมีปัญหาด้านเศรษฐกิจภาคอีสานจึงได้รับผลกระทบหนัก สำหรับปัญหาคนตกงานในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบว่า ลูกจ้างและพนักงานมีความเสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้างประมาณ 8,700 คน เนื่องจากไม่มีออเดอร์เข้ามาระยะหนึ่ง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัวลง ทำให้มูลค่าส่งออกสินค้าลดลง จนทำให้โรงงานต้องลดกำลังการผลิต และลดจำนวนแรงงานลงในที่สุด โดยเฉพาะมูลค่าการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์ ในเดือนม.ค. 52 นั้น มีการหดตัวร้อยละ -40.4 —29.5 และ -34.4 ต่อปี ตามลำดับ ส่งผลต่อเนื่องให้แรงงานในกลุ่มดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะว่างงานมากขึ้น อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการรับมือไว้แล้ว เช่น รายจ่ายเพิ่มเติมกลางปีสำหรับผู้ว่างงาน มาตรการด้านภาษี มาตรการด้านสินเชื่อ เหล่านี้สามารถบรรเทาปัญหาการว่างงานได้ในระดับหนึ่ง
3. ยอดส่งออกจีนตกต่อเนื่อง 2 เดือนแรกของปี
  • สำนักงานศุลกากรจีนประกาศว่า การส่งออกของจีนประจำเดิอน ก.พ. ลดลงร้อยละ -25.7 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า แม้ว่ายอดการเกินดุลการค้าอยู่ที่ 4.84 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ก็นับว่าเป็นยอดการเกินดุลการค้าที่ลดลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับหลายเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งมีมูลค่าเกินดุลการค้ามากกว่า 3.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากโนมูระมองว่าสถานการณ์เลวร้ายกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก โดยก่อนหน้านี้ได้คาดการณ์ไว้ว่าการส่งออกของจีนน่าจะกระเตื้องขึ้นในเดือน ก.พ. อย่างน้อยร้อยละ 1
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ตัวเลขการส่งออกของจีนหดตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยเฉพาะใน 2 เดือนแรกของไตรมาส 1/52 หดตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ สาเหตุหลักมาจากการที่จีนพึ่งพาตลาด G3 และฮ่องกง มากถึงร้อยละ 46.3 และ 13.3 ของการส่งออกทั้งหมดของจีน ซึ่งทั้ง 4 ประเทศกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลให้คาดว่า Real GDP ของจีนในไตรมาส 1/52 อาจจะออกมาต่ำกว่าที่คาดด้วย ทั้งนี้ ในปัจจุบันไทยส่งออกสินค้าไปจีนมากเป็นอันดับ 4 คิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 9.1 ของการส่งออกรวม

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ