การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2009 10:25 —กระทรวงการคลัง

การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง

(The 13th ASEAN Finance Ministers’ Meeting and related meetings)

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้แจ้งให้ทราบว่ากระทรวงการคลังประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมอื่น ที่เกี่ยวข้อง (The 13th ASEAN Finance Ministers’ Meeting (13th AFMM) and related meetings) ในระหว่างวันที่ 6 - 9 เมษายน 2552 ณ โรงแรมอมารี ออคิด รีสอร์ท อำเภอเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประเทศไทยจะทำหน้าที่ประธานการประชุม และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน 10 ประเทศ และเลขาธิการอาเซียน พร้อมทั้งผู้แทนจากกระทรวงการคลังและธนาคารกลางของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย โดยมีกำหนดการประชุมต่างๆ ดังนี้

1. การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน (ASEANFinance and Central Bank Deputies’ Meeting: AFDM) จะจัดในวันที่ 6 เมษายน 2552

2. การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน+3 (ASEAN Finance and Central Bank Deputies’ Meeting: AFDM+3) จะจัดในวันที่ 7 - 8 เมษายน 2552

3. การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน ครั้งที่ 13 (13th AFMM) จะจัดในวันที่ 9 เมษายน 2552

การประชุมครั้งนี้จะเป็นการหารือในประเด็นสำคัญต่างๆ อาทิ

1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในภูมิภาคอาเซียน โดยผ่านกลไกทางการเงินต่างๆ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของอาเซียน (ASEAN Infrastructure Financing Mechanism) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงประเทศไทยในการหาแหล่งเงินทุน เพื่อนำมาใช้สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ และจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกในการจัดทำมาตรการเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะปานกลาง และระยะยาวท่ามกลางภาวะวิกฤติเศรษฐกิจการเงินของโลก

2. การจัดทำ Road Show ในงาน ASEAN Investment Day ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2552 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย งานดังกล่าวจะจัดขึ้นควบคู่ไปกับการจัดประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเซีย ครั้งที่ 42 ซึ่งผู้ร่วมงานส่วนใหญ่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญจากสาขาการเงิน การธนาคาร มากกว่า 80 ประเทศ ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ ดังนั้น การจัดงาน ASEAN Investment Day จึงเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะได้ใช้เป็นเวทีในการประชาสัมพันธ์ถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง และการลงทุน ตลอดจนเผยแพร่ศักยภาพของประเทศได้อย่างกว้างขวาง

3. การนำเสนอผลการศึกษา “แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาตลาดทุนสู่การรวมตลาด” ของ ASEAN Capital Market Forum (ACMF) โดยปัจจุบัน ACMF มีเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ทำหน้าที่ประธาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเสนอผลการศึกษาดังกล่าวให้ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนพิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งแผนปฏิบัติการดังกล่าวจะเป็นการวางแนวทางการรวมตลาดทุนอาเซียนเข้าด้วยกันตามเป้าหมายการรวมตัวทางเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 (พ.ศ. 2558) และจะเป็นช่องทางในการขยายตลาดการลงทุนภายในภูมิภาคอาเซียนได้ต่อไปในอนาคต

4. การหารือถึงปัญหาภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงการแลกเปลี่ยนความเห็นในด้านการวางแนวนโยบาย และมาตรการของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น อีกทั้ง ยังมีการพิจารณาถึงผลการประชุม G-20 เพื่อประเทศสมาชิกอาเซียนจะได้ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการได้ต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนนี้เป็นกรอบการประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยประเทศสมาชิกอาเซียนจะเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งการประชุมในปีหน้า จะจัดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0-2273-9020 ต่อ 3681

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 38/2552 26 มีนาคม 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ