การดำเนินการกรณีการทุจริตของพนักงานธนาคารอาคารสงเคราะห์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2009 15:42 —กระทรวงการคลัง

วันนี้ (วันที่ 6 พฤษภาคม 2552) นายกรณ์ จาติกวาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้แถลงว่า กระทรวงการคลังได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการทุจริตของพนักงานธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แล้ว ในฐานะที่กระทรวงการคลังมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ กระทรวงการคลังจึงได้สั่งการให้ ธอส. และธนาคารเฉพาะกิจอื่น ๆ ดำเนินการดังนี้

1. สั่งการให้คณะกรรมการ ธอส. ตรวจสอบในรายละเอียดข้อเท็จจริงของกรณีการทุจริตดังกล่าว (ผู้กระทำความผิด และผู้ที่เกี่ยวข้อง) ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ ธอส. หรือลูกค้า ธอส. และให้กำหนดมาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต และรายงานให้กระทรวงการคลังรับทราบภายใน 15 วัน

2. มอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าตรวจสอบ ธอส. เป็นกรณีพิเศษเกี่ยวกับการทุจริตของพนักงาน ธอส. ดังกล่าว และรายงานให้กระทรวงการคลังรับทราบโดยเร็ว

3. ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่น ๆ อีก 7 แห่ง ระมัดระวังการกระทำการทุจริตของพนักงาน โดยให้ดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติงานของพนักงานโดยละเอียดว่ามีการกระทำโดยมิชอบในทำนองเดียวกับกรณีของ ธอส. หรือไม่ และให้กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการกระทำทุจริต รวมทั้งจัดให้มีระบบการตรวจสอบและดำเนินการที่รวดเร็วเมื่อสงสัยว่าจะมีการกระทำโดยมิชอบเกิดขึ้น

4. เชิญประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการของธนาคารเฉพาะกิจทุกแห่งมาเพื่อมอบนโยบายและกำชับให้มีการกำกับดูแลและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารความเสี่ยงและระบบตรวจสอบรวมทั้งระบบบัญชีและให้กำกับดูแลให้ทุกธนาคารดำเนินการให้มีระบบธรรมาภิบาลที่มีประสิทธิภาพอย่างเคร่งครัด

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน

โทร. 02 273 9020 ต่อ 3270

โทรสาร 02 618 3374

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 60/2552 6 พฤษภาคม 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ