รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 11:29 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 4 มิ.ย. 2552

SUMMARY:

1. SMEs เผยเศรษฐกิจไม่ฟื้น อีก 8 เดือนเลิกกิจการ

2. สมาคมผู้ส่งออกข้าวคาดการส่งออกข้าวในช่วงปลายปีชะลอตัว

3. ออสเตรเลียเผย GDP ขยายตัวเกินคาด 0.4%yoy ใน Q1/52

HIGHLIGHT:
1. SMEs เผยเศรษฐกิจไม่ฟื้น อีก 8 เดือนเลิกกิจการ
  • ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจสถานภาพ SMEs ไทยว่า ผู้ประกอบการ SMEs ระบุว่าหากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยยังไม่ดีขึ้น จะสามารถประคองกิจการต่อไปได้ประมาณ 8.03 เดือนเท่านั้น โดย SMEs ส่วนใหญ่ระบุว่า จะประคองธุรกิจอยู่ได้ประมาณ 7 เดือนถึง 1 ปี สำหรับปัญหาที่ SMEs ประสบส่วนใหญ่ 31.9% ระบุว่าประสบปัญหาด้านการตลาด การขาย รองลงมา 25.2% ระบุว่ามีปัญหาด้านการเงิน 24% มีปัญหาวัตถุดิบ โดยSMEs 54.6% ระบุว่าต้องการขอสินเชื่อ เพื่อนำไปเพิ่มสภาพคล่องมากที่สุด รองลงมาคือนำไปใช้ปรับการผลิตและใช้ในการขยายธุรกิจ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิลโลกอย่างมาก จนส่งผลให้ล่าสุดในไตรมาส 1 ปี 52 เศรษฐกิจไทยหดตัวลงถึงร้อยละ -7.1 ต่อปี ลดลงมากจากไตรมาสก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -4.2 ต่อปี โดย SMEs ที่ผลิตสินค้าเพื่อส่งออก และSMEs ด้านการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมากกว่าธุรกิจอื่นๆ ซึ่งรัฐบาลควรช่วยเหลือผ่านนโยบายการเงินและการคลัง โดยอาจมีการขยายการปล่อยสินเชื่อให้แก่ประชาชนเพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้า และการท่องเที่ยวในประเทศ
2. สมาคมผู้ส่งออกข้าวคาดการส่งออกข้าวในช่วงปลายปีชะลอตัว
  • นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไป มีแนวโน้มที่ไทยจะส่งออกข้าวไทยได้ลดลง เนื่องจากประเทศคู่แข่งอย่างอินเดียจะกลับมาส่งออกข้าวอีกครั้งหลังหยุดการส่งออกเมื่อช่วงเม.ย.ที่ผ่านมา ประกอบกับราคาข้าวนึ่งส่งออกของไทยมีราคาสูงกว่าอินเดีย (ราคาส่งออกข้าวนึ่งไทยอยู่ที่ตันละ 530 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ของอินเดียอยู่ที่ตันละ 420 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะทำให้การส่งออกข้าวนึ่งของไทยส่งออกได้ลดลง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในปี 2552 คาดว่าการส่งออกข้าวไทยจะชะลอลงจากปี 2551 มาก เนื่องจากปัจจัยฐานสูงเมื่อปีที่แล้ว ที่ประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนาม และอินเดีย ประสบปัญหาภัยพิบัติในพื้นที่เพาะปลูกส่งผลให้ต้องจำกัดการส่งออกข้าว จนทำให้ราคาข้าวส่งออกขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ผู้ส่งออกไทยได้รับประโยชน์สถานการณ์ดังกล่าวมาก ในขณะที่ ในปัจจุบันสถานการณ์เป็นไปตามปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทยได้ ทั้งนี้ ปริมาณการการข้าวในช่วง 5 เดือนแรกปี 52 หดตัวลงร้อยละ -29.3 ต่อปี
3. ออสเตรเลียเผย GDP ขยายตัวเกินคาด 0.4%yoy ใน Q1/52
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของออสเตรเลียขยายตัวขึ้นร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และขยายตัวร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า จะหดตัวลงร้อยละ -0.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และขยายตัวร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน หลังจากจีดีพีไตรมาส 4 ปีที่แล้วหดตัวลง 0.6%
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวเหนือความคาดหมายมาจาก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะการอัดฉีดเงินจำนวน 12.7 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย ให้แก่คนที่มีรายได้ต่ำ-ปานกลาง เกษตรกร และนักเรียน ส่งผลให้ตัวเลขค้าปลีกที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนมี.ค. และเม.ย.โดยขยายตัวร้อยละ 2.2 และ0.3 เมื่อเทียบกับเดือนก่อน และยอดส่งออกที่ในไตรมาสแรกขยายตัวถึงร้อยละ 31.7 ต่อปี ทั้งนี้ สศค.คาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียในปี 52 จะอยู่ในช่วง (-0.5) - (0.0) ต่อปี

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ