การสนับสนุนสินเชื่อผู้มีรายได้น้อย ผ่านโครงการ Islamic Micro Finance

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2009 16:39 —กระทรวงการคลัง

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่เพื่อเตรียมการเปิดโครงการสินเชื่อรากหญ้า i - bank (Islamic Micro Finance) ในวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2552 จังหวัดปัตตานี ว่า กระทรวงการคลังมีโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านโครงการสินเชื่อรากหญ้า (Islamic Micro Finance) เพื่อให้การช่วยเหลือและสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้ประกอบการอาชีพสุจริตที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศ โดยให้ความสำคัญเป็นกรณีพิเศษสำหรับ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล เพื่อเป็นทุนในการดำเนินธุรกิจ หรือขยายกิจการขนาดเล็ก ที่ไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อในโครงการนี้ โดยมีวงเงินรวมทั้งหมด 1,150 ล้านบาท แบ่งเป็น สงขลา 200 ล้านบาท สตูล 100 ล้านบาท ยะลา 200 ล้านบาท ปัตตานี 350 ล้านบาท และนราธิวาส 300 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ในไตรมาส 3 ปีนี้

โครงการสินเชื่อรากหญ้า i - bank (Islamic Micro Finance) มุ่งเพิ่มแหล่งทุนสำหรับผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่ด้อยโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน โดยโครงการจะทำให้เกิดการค้า การลงทุน การผลิตที่มีประสิทธิภาพ สร้างความมั่งคั่งในการประกอบอาชีพ ทำให้เกิดการพัฒนาอาชีพ เพิ่มรายได้ ความเชี่ยวชาญและการจัดสรรทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมให้มีการออมเงินและมีวินัยทางการเงิน เพื่อก้าวเข้าสู่ระบบการเงินตามปกติได้ต่อไป

ด้านนายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการสินเชื่อรากหญ้า ibank เป็นการให้สินเชื่อภายใต้หลักก็อดดุล ฮาซัน (Qardhul Hasan / Benevolent Loan) ซึ่งเป็นการให้กู้ยืมโดยไม่คิดผลตอบแทน แต่ธนาคารสามารถคิดค่าบริหารจัดการ และ/หรือค่าธรรมเนียมอื่นกับลูกค้าตามความเหมาะสม สำหรับคุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อคือ บุคคลธรรมดาหรือคณะบุคคลที่มีอาชีพอิสระ สำหรับวงเงินสินเชื่อตั้งแต่ 5,000 — 200,000 บาท โดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือใช้ผู้ค้ำประกัน โดยคุณสมบัติของผู้ค้ำประกันคือ บุคคลที่ธนาคารให้การยอมรับ หรือ ข้าราชการ พนักงานของรัฐ ดำรงระดับ 3 หรือเทียบเท่าขึ้นไป หรือเอกชนที่มีรายได้ประจำตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป

นายพฤฒิชัย กล่าวในตอนท้ายว่า “ผมเชื่อว่าโครงการเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการด้านการคลังเพื่อสังคม ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจ เพราะจะเป็นการช่วยส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยของชุมชนที่มีศักยภาพ ผู้ด้อยโอกาสให้มีการสร้างอาชีพในชุมชน และเป็นการใช้ทรัพยากรในชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงจะทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่เพิ่มขึ้น”

ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

โทร. (02) 650-6999

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 73/2552 5 มิถุนายน 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ