FPO WEEKLY CONSENSUS (8 มิถุนายน 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2009 14:10 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน โดยนักวิเคราะห์ 8 รายมองว่า ด้วยเหตุผลที่ตลาดเริ่มมีแรงซื้อกลับหลังจากที่ค่าเงินบาทแข็งค่าใน สัปดาห์ก่อน ประกอบกับ ค่าเงินดอลล่าร์เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักเริ่มปรับตัวแข็งค่าขึ้น เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐส่งสัญญาณการมีเสถียรภาพ ตัวเลขการลดคนงานต่ำกว่าทีคาดการณ์ไว้มาก ทำให้ความมั่นใจของการฟื้นตัวของการบริโภคดีขึ้น ส่วนนักวิเคราะห์ 2 รายเห็นว่า ค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นจากการยังคงมี เงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง และธปท.ยังพยายามแทรกแซงเพื่อดูแลค่าเงินบาท

คาดว่า Bond Yield อายุ 2 ปี จะเพิ่มขึ้นโดยมีนักวิเคราะห์ 7 รายมองว่า Yield ปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราผลตอบแทนระยะสั้น มีโอกาสขยับตัวขึ้นตามอัตรา ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้นหลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าคาด ทำให้ตลาดมองว่าเฟดมีโอกาสปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในช่วง ปลายปีนี้ประกอบกับปัจจัยในประเทศที่คาดว่าจะมีการออกพันธบัตรมากขึ้น นักวิเคราะห์ 2 รายคาดว่านักลงทุนอาจจะเข้ามาซื้อพันธบัตรระยะรัฐบาลสั้นเพื่อเก็งกำไรในระยะสั้นประกอบกับในช่วงเดือนพ.ค. 2552 อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก

สำหรับ Bond Yield อายุ 10 ปี นักวิเคราะห์ 9 ราย คาดว่าแนวโน้มทิศทางอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลที่จะระดมเงินประมาณ 400,000 ล้านบาทในรูปของการออกพันธบัตรรัฐบาลระยะปานกลางอายุ 5 ปีขึ้นไป และจากการประมูลพันธบัตร รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่นักวิเคราะห์เพียง 1 รายคาดว่า อัตราผลตอบแทนมีโอกาสปรับตัวลงในสัปดาห์นี้ หลังตลาดเริ่มคลายความกังวลต่ออุปทานพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว

คาดว่า SET จะทรงตัวที่ระดับ 603.53 จุด โดยนักวิเคราะห์ 5 รายเห็นว่า SET จะปรับตัวขึ้นจากเงินทุนต่างชาติยังคงไหลเข้าอย่างต่อเนื่องและ ดัชนีฯปิดบวกตาม โมเมนตั้มตลาดหุ้นต่างประเทศที่ปรับขึ้น พรก.กู้เงินสามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และการคงดอกเบี้ยของ ธนาคารกลางยุโรป ขณะที่นักวิเคราะห์ 6 รายคาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลดลดลงจากแรงขายทำกำไรจากนักลงทุนสถาบันบนความผันผวนจากหุ้นสหรัฐฯ ราคาโภคภัณฑ์ ดอลล่าร์สหรัฐ โดยปัจจัยการฟื้นตัวภายในได้ถูกตอบรับเชิงบวกไปแล้วในระดับหนึ่งแล้ว

นักวิเคราะห์ 8 ราย คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิใน SET เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่กำลังอ่อนตัวลงและแนวโน้มของเศรษฐกิจเอเชียจะปรับตัวดีขึ้น สำหรับนักลงทุนสถาบัน นักวิเคราะห์ 7 รายเห็นว่า จะยังคงขายสุทธิใน SET เพื่อทำกำไร จากการที่ตลาดยังคงมีความผันผวน

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ