รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2009 10:36 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 18 มิ.ย. 2552

SUMMARY:

1. พาณิชย์ชี้ทางสว่างส่งออกมุ่งตลาดใหม่-เน้นคุณภาพ

2. ยอดขายรถจักรยานยนต์ เดือนพ.ค.หดตัวลดลงที่ร้อยละ 10

3. เศรษฐกิจโลกฟื้นปลายปีนี้

HIGHLIGHT:
1. พาณิชย์ชี้ทางสว่างส่งออกมุ่งตลาดใหม่-เน้นคุณภาพ
  • กรมส่งเสริมการส่งออกเปิดเผยว่า ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีพฤติ กรรมการใช้จ่ายเปลี่ยนไป โดยจะลดการใช้สินค้าฟุ่มเฟือย แต่ยังให้ความสนใจต่อสุขภาพเช่นเดิม ซึ่งทิศทางนี้เชื่อว่าจะเป็นไปต่อเรื่องจนถึงปีหน้า ดังนั้นผู้ส่งออกไทยควรปรับตัวตามเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด และเพิ่มโอกาสทางการตลาด โดยกลุ่มสินค้าอาหารและสินค้าเกษตรยังไปได้ แต่กลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ยังน่าห่วง กลุ่มอาหารพร้อมรับประทานของไทยกำลังไปได้ดี นอกจากส่งออกผลผลิตทางการเกษตรไปได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินค้า แม้ราคาจะแพงขึ้นแต่ขายได้ดี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในปัจจุบันที่ภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ โดยเฉพาะตลาดหลัก 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ ยูโรโซน สหรัฐฯ และญี่ปุ่น (รวมมีสัดส่วนร้อยละ 34.7 ของการส่งออกของไทย) ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโดยตรง ทำให้การส่งออกของไทยหดตัวตามไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการหดตัวของสินค้าอุตสาหกรรม ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมเกษตรหดตัวเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม สินค้าส่งออกที่มีทิศทางดีขึ้นในเดือนเม.ย.52 ได้แก่ กุ้งแช่แข็ง น้ำตาลทราย และเคมีภัณฑ์ ขยายตัวร้อยละ 13.6 56.7 และ 9.7 ต่อปี ตามลำดับ ทั้งนี้ การส่งออกไปยังตลาดใหม่ ต้องคำนึงถึงความหลายหลายของสินค้าส่งออกด้วย
2. ยอดขายรถจักรยานยนต์ เดือนพ.ค.หดตัวลดลงที่ร้อยละ 10
  • กรรมการบริหารฝ่าย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า เปิดเผยถึงสภาพตลาดรถจักรยานยนต์เดือนพ.ค. 52 ว่า มีปริมาณยอดการจดทะเบียนทั้งสิ้น 135,369 คัน ถือว่าสูงที่สุดในปีนี้และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มีอัตราหดตัวร้อยละ -10 ซึ่งหดตัวลดลงน้อยที่สุดในปีนี้ โดยสาเหตุคาดว่าจากการที่รัฐบาลมุ่งกระตุ้นการตื่นตัวและเพิ่มความเชื่อมั่นในการบริโภค นอกจากนั้นจากปัจจัยความนิยมรถเครื่องยนต์หัวฉีดที่เพิ่มขึ้นทำให้ตลาดรวมรถจักรยานยนต์จึงปรับตัวดีขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในปี 2552 ปริมาณการจำหน่ายรถจักยานยนต์จะหดตัวลงมากเมื่อกับปี 2551 ที่ขยายตัวร้อยละ 7.9 ต่อปี เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลงตามราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกและราคาน้ำมัน ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลงตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการ SP1 โดยเฉพาะโครงการเช็คช่วยชาติ 2000 บาท ของรัฐบาลที่เริ่มมีเม็ดเงินลงสู่เศรษฐกิจในเดือนเม.ย.และพ.ค.ช่วยพยุงไม่ให้ยอดขายรถจักรยานยนต์หดตัวรุนแรง ทั้งนี้ ปริมาณการจำหน่ายรถจักยานยนต์ในช่วง 5 เดือนแรกปี 2552 หดตัวที่ร้อยละ -15.1 ต่อปี แต่คาดว่าในช่วงครึ่งหลังปี 2552 สถานการการจำหน่ายรถจักรยานยนต์มีสัญญาณดีขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น
3. เศรษฐกิจโลกฟื้นปลายปีนี้
  • อังเฮล กูร์เรีย เลขาธิการองค์กรความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะเริ่มฟื้นตัวราวปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยที่สหรัฐฯ จะเป็นประเทศแรกที่หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวบ้างแล้ว โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวิกฤติการเงินครั้งนี้พบว่า ราคาบ้านมือสองได้ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา ขณะที่อัตราการขยายตัวรายเดือนของยอดขายบ้านมือสองมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ