รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2009 11:05 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 2 ก.ค. 2552

SUMMARY:

1. นักวิชาการระบุไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด

2. หอการค้าไทยชี้เที่ยวไทยแย่หดตัวร้อยละ 20

3. การลงทุนในเวียดนามยังคงสดใส

HIGHLIGHT:
1. นักวิชาการระบุไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด
  • ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปหรืออัตราเงินเฟ้อประจำเดือน มิ.ย. 52 สูงขึ้นที่ร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สาเหตุสำคัญมาจากราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น ตามภาวะราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจากการที่รัฐบาลได้ลดการสนับสนุนมาตรการเกี่ยวกับให้เงินอุดหนุนค่าสาธารณูปโภคหรือค่าน้ำประปาลงพื้นที่บางจังหวัด อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด เนื่องจากรราคาน้ำมันได้ปรับสูงขึ้นบ้างแล้ว นอกจากนี้ กำลังซื้อในประเทศยังมีอยู่ ประชาชนยังสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าประจำวันได้ ดังนั้นประเทศไทยจะไม่เกิดภาวะเงินฝืดขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ถ้าพิจารณาการเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนพบว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. 52 หดตัวที่ร้อยละ -4.0 ต่อปี ถือเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงมาจากการลดลงของราคาน้ำมันขายปลีก และราคาวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศรวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมือง ทำให้การลงทุนโดยเฉพาะโครงการอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว และส่งผลต่อเนื่องไปยังความต้องการวัสดุก่อสร้างประเภทโครงสร้างหลักลดลง แต่คาดว่าในช่วง Q4/52 อัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น จนไม่เกิดเงินฝืด
2. หอการค้าไทยชี้เที่ยวไทยแย่หดตัวร้อยละ 20
  • หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยว พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ร้อยละ 60.5 มองภาพรวมด้านการท่องเที่ยวในปี 2552 อยู่ในขั้นแย่ และจะฟื้นตัวได้ในไตรมาสแรกของปี 2552 โดยปัจจัยลบที่ส่งผลต่อธุรกิจท่องเที่ยวเป็นลำดับแรก คือภาวะเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทย ทั้งนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวลดลงไปร้อยละ 15-20 จากปีก่อนที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 14.5 ล้านคน เหลือ 12-13.5 ล้านคน และส่งผลให้รายได้ท่องเที่ยวลดลงไปร้อยละ 10-15 มาอยู่ที่ 4.5-4.9แสนล้านบาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การท่องเที่ยวไทยที่ตกอยู่ในภาวะย่ำแย่ เป็นผลมาจาก 3 ปัจจัยด้วยกัน ซึ่งได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลกตกต่ำ ปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และปัญหาการเมืองภายในประเทศ ทั้งนี้ ในปี 2552 สศค. คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 12.2 ล้านคน ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวลดลง 146.8 พันล้านบาท และจากการใช้แบบจำลองเศรษฐกิจมหภาคประเมินปัจจัยทั้ง 3 พบว่า การเติบโตของเศรษฐกิจลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ -3.0 ต่อปี ซึ่งเป็นกรณีที่ สศค. ใช้แถล่งข่าว
3. การลงทุนในเวียดนามยังคงสดใส
  • จากข้อมูลการตลาดและวิจัยการตลาดโดยการรวบรวมของเว็บไซต์ รีเสิร์ช แอนด์ มาร์เก็ตส ระบุว่า เศรษฐกิจเวียดนามใน 52 จะขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 2.9 ต่อปี แม้ต้องประสบกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก เนื่องจากนักลงทุนมีความสนใจในการลงทุนในเวียดนามมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ที่คาดว่าจะมีการร่วมลงทุนกับประเทศญี่ปุ่นในเดือนก.ย.นี้ ในขณะที่ธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์นั้น พบว่ามีนักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้นแทนการเข้ามาเก็งกำไรในช่วงที่ผ่านมา
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจประเทศเวียดนามยังขยายตัวได้ดี เห็นได้จาก GDP ไตรมาส 1 ของปี 52 ขยายตัวที่ร้อยละ 3.1 ต่อปี (ในขณะที่ประเทศอื่นทั่วโลก ส่วนมากเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย) ส่วนการลงทุนโดยตรงต่างประเทศ(FDI) ของเวียดนาม ในช่วง 5 เดือนแรกปี 2552 พบว่ามีมูลค่า 6,660 ล้านดอลลาร์สหรัฐแบ่งเป็นการลงทุนใหม่ 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการลงทุนเดิม 3,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะเน้นการลงทุนในสาขาบริการและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกของการขยายตัวทางเศรษฐกิจเวียดนามในระยะต่อไป

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ