FPO WEEKLY CONSENSUS (13 กรกฎาคม 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2009 15:01 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ๆ โดยจะอ่อนค่าลงเพียงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน โดยนักวิเคราะห์ทั้ง 9 รายมองว่า ค่าเงินบาทน่าจะอ่อนค่าลงเล็กน้อย เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่มากำหนดทิศทางที่ชัดเจน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอาจปรับตัวแข็งค่าขึ้นในระยะสั้นตามปัจจัยเทคนิค และคาดว่า Risk aversion จะเพิ่มขึ้น ประกอบกับ DJIA จะลดลงจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ อาจออกมาแย่กว่าที่คาด

คาดว่า Bond Yield อายุ 2 ปี จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยมีนักวิเคราะห์ 4 รายมองว่า Yield จะปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจาก Yield ได้ปรับตัวลงมาค่อนข้างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมารวมทั้งนักลงทุนบางส่วนคาดการณ์ว่า ธปท. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งถ้า กนง. ไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงก็อาจทำให้ Yield ปรับตัวเพิ่มได้ ส่วนนักวิเคราะห์ 5 รายมองว่า Yield จะปรับลดลง โดยคาดว่าอัตราผลตอบแทนจะทรงตัวในช่วงต้นสัปดาห์ ขณะที่ภาวการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นชะลอความร้อนแรง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่หนุนภาวการณ์ลงทุนในตลาดตราสารหนี้และช่วยให้อัตราผลตอบแทนลดลงได้

สำหรับ Bond Yield อายุ 10 ปี นักวิเคราะห์ 6 รายคาดว่าแนวโน้มทิศทางอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวมีโอกาสปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยเป็นการปรับตัวลงตามอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา และไม่มีการประมูลพันธบัตรสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ 3 รายเห็นว่า Yield จะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจาก Yield ได้ปรับตัวลงมาค่อนข้างมากในสัปดาห์ที่ผ่านมาและคาดว่า ธปท. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 5 รายคาดว่า SET จะปรับตัวลดลง เนื่องจากน่าจะมีการปรับฐานของ SET นอกจากนี้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอน ตลาดมีความผันผวนและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐอาจออกมาไม่ดี รวมทั้งปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ H1N1 ของไทย ส่วนนักวิเคราะห์ 1 รายคาดว่า SET ปรับตัวเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์ 5 ราย คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิใน SET เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติจะขายทำกำไร จากการที่มูลค่าหุ้นเริ่มแพงและ overbought นอกจากนั้น สำหรับนักลงทุนสถาบัน คาดว่าจะยังคงขายสุทธิใน SET เพื่อทำกำไรจากราคาหุ้นที่แพงและตลาดขาดปัจจัยบวก

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ