รายงานภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่น ประจำสัปดาห์วันที่ 20-24 กรกฎาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2009 10:59 —กระทรวงการคลัง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ดังนี้

บทสรุป

1. ตัวเลขการส่งออกประจำเดือนมิถุนายน 2552 เริ่มปรับตัวดีขึ้น

2. Bank of Japan เปิดเผยว่าความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลในประเทศลดต่ำลงอย่างมาก.

3. Ms&As ครึ่งปีแรกปี 52 ลดลงครึ่งหนึ่ง จากครึ่งปีหลังของปี 2551

-----------------------------------

1. ตัวเลขการส่งออกประจำเดือนมิถุนายน 2552 เริ่มปรับตัวดีขึ้น เมื่อ 23 ก.ค.52 กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขสถิติการค้าระหว่างประเทศว่าตัวเลขการส่งออกประจำเดือนมิ.ย.52 ลดลงร้อยละ 35.7 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า มีจำนวนเท่ากับ 4.6 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 9 เดือน แต่เมื่อเทียบกับตัวเลขของเดือนก่อนหน้าที่ลดลงร้อยละ 40.9 แล้ว การส่งออกของญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย เป็นผลจากการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนานาประเทศเริ่มได้ผล ทำให้มีการนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นมากขึ้นโดยตัวเลขการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นนี้ได้ส่งผลให้จำนวนตัวเลขการดุลการค้าเกินดุลที่จำนวน 508 พันล้านเยน ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า และเป็นการปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี 8 เดือน

2. Bank of Japan เปิดเผยว่าความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคล/ภาคครัวเรือนลดต่ำลงอย่างมาก เมื่อ 22 ก.ค.52 Bank of Japan (BOJ) ประกาศว่าตัวเลขความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลประจำเดือน ก.ค.52 นั้น -14 จุดเทียบกับ +13 เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานี้ ซึ่งเป็นการลดต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งเป็นปีที่ BOJ เริ่มสำรวจ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยและรายได้ที่ลดลงส่งผลให้ประชาชนและภาคครัวเรือนชะลอการบริโภค ถึงแม้รัฐบาลและ BOJ จะมีการใช้นโยบายลดภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายของประชาชน แต่ก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควร

นอกจากนี้ ผลการสำรวจการให้สินเชื่อของธนาคารภายในประเทศพบว่า บริษัทใหญ่ลดลงจาก +14 เป็น -10 ในขณะที่บริษัทขนาดเล็กลดลง -15 จาก +8 อัตราการให้สินเชื่อส่วนบุคคลลดต่ำลงร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีผ่านมา และจำนวนการสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ตั้งแต่เดือนเม.ย.- พ.ค.52 ลดลงร้อยละ 3 ซึ่งยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น

3. Ms&As ครึ่งปีแรกปี 52 ลดลงครึ่งหนึ่ง จากครึ่งปีหลังของปี 2551ผลสำรวจจาก Thomson Reuter Professional KK พบว่าสภาวะการควบรวมและเข้าซื้อกิจการ ( Ms&As) ของบริษัทญี่ปุ่นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2552 จำนวนเงินลดลงครึ่งหนึ่งจากช่วงหลังของปี 2551 โดยการลงทุนด้าน Ms&As ลดลง เนื่องจากการหาแหล่งเงินทุนให้เพื่อซื้อกิจการทำได้ยากขึ้น รวมทั้งมี Ms&As ของบริษัทที่ล้มละลายเพิ่มขึ้นด้วย Ms&As ของบริษัทญี่ปุ่นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2552 ลดลงถึง 3.9354 ล้านล้านเยนหรือ ร้อยละ 51.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า และจำนวน อยู่ที่ 1,422 ราย หรือลดลงร้อยละ 6.3 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินเมื่อนับตั้งแต่ ก.ย.51 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ Real Sector โดยเฉพาะ Ms&Asโดยกองทุนต่างๆ (Investment Funds) มีจำนวนลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ในปี 51 ที่ผ่านมา มี Ms&As ของบริษัทญี่ปุ่นที่สำคัญได้แก่ มี Mitsubishi UFJ Financial Group ได้เข้าซื้อกิจการของ Morgan Stanley มูลค่าประมาณ 900 พันล้านเยน Panasonic ได้เข้าซื้อและ กิจการ Sanyo Electric Co. มูลค่าประมาณ 545 พันล้านเยน

ส่วน Ms&As ในครึ่งปีแรกของปี 52 นี้ Mitsui Sumitomo Financial Group เข้าซื้อกิจการของ Nikko Cordial Securities ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Citigroup สหรัฐฯ

ส่วนธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม บริษัทญี่ปุ่น Kirin Holdings เข้าซื้อกิจการของ Lion Nathan ของออสเตรเลียฯ Asahi Brewery เข้าซื้อกิจการของ Tsingtao Brewery ของจีน นอกจากนี้ Kirin Brewery กำลังเจรจาควบรวมกิจการกับ Suntory Holding เพื่อสร้างพันธมิตรขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น

สำนักงานที่ปรึกษาเศรษฐกิจและการคลัง ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ