FPO WEEKLY CONSENSUS (3 สิงหาคม 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2009 12:14 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จะแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน โดยนักวิเคราะห์ 8 รายมองว่าในช่วงสัปดาห์นี้เงินบาทยังคงปรับตัวในทิศทางแข็งค่าตามสกุล เงินในภูมิภาค เป็นผลจากเงินดอลลาร์สหรัฐที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง หลังจากตัวเลข GDP ในไตรมาส 2 ของสหรัฐฯ ออกมาดีเกินคาด ส่งผลให้มีเงินไหลเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดทุนของประเทศกำลังพัฒนาซึ่งรวมถึงประเทศไทย ส่วนนักวิเคราะห์ 1 รายเห็นว่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงเล็กน้อย จากการเข้าแทรกแซงค่าเงินบาทของ ธปท. เพื่อไม่ให้เงินบาทผันผวนมาก

คาดว่า Bond Yield อายุ 2 ปี จะลดลงเล็กน้อย โดยมีนักวิเคราะห์ 5 รายมองว่า Yield ยังอยู่ในทิศทางขาลง โดยเคลื่อนไหวตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ยังทรงตัว ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง อันเป็นผลจากเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงซบเซา ประกอบกับยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาชี้นำตลาด นักวิเคราะห์ 2 รายมองว่า Yield ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมาก เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีความต้องการลงทุนในพันธบัตรอายุ 2 ปี ส่วนนักวิเคราะห์อีก 2 รายมองว่า Yield น่าจะเพิ่มขึ้น เล็กน้อยเนื่องจากในช่วงสัปดาห์นี้มีการประมูลพันธบัตรอายุ 1 ปี อาจทำให้พันธบัตรอายุ 2 ปี มีการขายทำกำไรออกมาได้บ้างถ้าผลประมูลพันธบัตรอายุ 1 ปีออกมาไม่ต่ำมาก

สำหรับ Bond Yield อายุ 10 ปี นักวิเคราะห์ 4 รายมองว่า อัตราผลตอบแทนมีโอกาสปรับตัวลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุน ต่างชาติได้เข้าซื้อพันธบัตรไทยจำนวนมากขึ้น รวมถึงพันธบัตรอายุ 10 ปี ส่วนนักวิเคราะห์อีก 4 รายเห็นว่า Yield มีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจาก การปรับตัวขึ้นตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ประกอบกับความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่ยังปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้แรงซื้อของนักลงทุนในตลาดพันธบัตร ยังคงค่อนข้างทรงตัว ส่วนนักวิเคราะห์ 1 รายมองว่า Yield จะไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงมากเนื่องจากไม่มีปัจจัยใหม่ชี้นำตลาด

คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 7 รายคาดว่า SET จะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น จากการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ และในแถบเอเชียเริ่มจะฟื้นตัว รวมทั้งตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ดีเกินคาด

นักวิเคราะห์คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะซื้อสุทธิใน SET เนื่องจากคาดว่าค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเงินสกุลเอเชีย ส่วนนักลงทุนสถาบันจะขายสุทธิใน SET เนื่องจากจะขายเพื่อทำกำไร

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ