FPO WEEKLY CONSENSUS (24 สิงหาคม 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2009 11:05 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จะทรงตัว โดยนักวิเคราะห์ 5 รายมองว่าเงินบาทในช่วงสัปดาห์นี้จะทรงตัว แต่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเนื่องจากเงินที่ไหลเข้ามาในตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดแรงกดดันต่อเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ปอนด์ และออสเตรเลีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าเงินต่างๆ ในภูมิภาคเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามสำหรับค่าเงินบาทยังคงมีแรงแทรกแซงจากธปท. ที่ไม่ยอมให้เงินบาทแข็งค่าจนเกินไป ทำให้ค่าเงินในสัปดาห์นี้ไม่เคลื่อนไหวมากนัก

คาดว่า Bond Yield อายุ 2 ปี จะเพิ่มขึ้น โดยมีนักวิเคราะห์ทั้ง 7 รายมองว่า Yield น่าจะปรับตัวขึ้น โดยเป็นการปรับตัวตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่อาจจะเพิ่มขึ้น จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่เหมือนจะฟื้นตัว ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าอัตราดอกเบี้ยน่าจะปรับตัวสูงขึ้นอีก

สำหรับ Bond Yield อายุ 10 ปี นักวิเคราะห์ 5 รายมองว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยปรับตามอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น หลังจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จึงปรับลดการลงทุนในพันธบัตรและโยกเงินเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ ตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราผลตอบแทนมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ ส่วนนักวิเคราะห์ 1 รายมองว่าอัตราผลตอบแทนไม่น่าจะเปลี่ยนแปลง เนื่องจากพันธบัตรสหรัฐฯ ได้ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมากแล้ว

คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 6 รายคาดว่า SET จะปรับตัวขึ้น เนื่องจากปัจจัยหนุนจากการแถลงการณ์ของเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ระยะฟื้นตัว และคาดว่าจะขยายตัวในไม่ช้านี้ รวมทั้งเศรษฐกิจของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกที่จะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วนนักวิเคราะห์อีก 3 รายคาดว่า SET จะปรับตัวลง เนื่องจากดัชนีตลาดหุ้นจีนอาจจะไม่สามารถยืนได้หลังรีบาวด์ขณะที่รัฐบาลกลางเริ่มเข้มงวดการเก็งกำไรหุ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์ พร้อมทั้งกำหนดให้ธนาคารจีนต้องเพิ่มสัดส่วนฐานเงินทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงจาก 10% เป็น 12 % ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ตัวเลขสินเชื่อจะชะลอตัวแรงจาก 6 เดือนแรก ดังนั้นตลาดหุ้นเอเชียจะปรับตัวลงตามด้วย

นักวิเคราะห์คาดว่านักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันจะกลับมาซื้อสุทธิใน SET แต่ไม่มาก เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์การเมือง

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ