รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 4 กันยายน 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 4, 2009 11:18 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 4 ก.ย. 2552

Summary:

1. รมว.คลังเตรียมลดภาษีให้ธุรกิจสปาช่วยท่องเที่ยว

2. ธ.กรุงเทพคาดเศรษฐกิจไทยปี 52 หดตัวที่ร้อยละ 2.8-3.6 ต่อปี

3. ไอเอ็มเอฟเล็งปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกของปีหน้า

Highlight:
1. รมว.คลังเตรียมลดภาษีให้ธุรกิจสปาช่วยท่องเที่ยว
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เตรียมใช้มาตรการด้านการคลัง ผ่านการลดภาษีสรรพสามิตธุรกิจสปา ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 10 รวมไปถึงการสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในกลุ่มเอสเอ็มอีผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFI) เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและบริการที่ยังคงมีความเปราะบาง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สศค. วิเคราะห์ว่า นโยบายเพิ่มสินเชื่อของกระทรวงการคลังผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจในปี 2552 คาดว่ามีวงเงินทั้งสิ้น 927,000 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งจะช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ในภาคการท่องเที่ยว โดยคาดว่าผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชนจะเข้าถึงสินเชื่อได้เพิ่ม 550,000 ราย ทั้งนี้ การใช้มาตรการดังกล่าว จะเป็นการช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งมีสัดส่วนต่อ GDP ประมาณร้อยละ 13.5 ที่มีแนวโน้มเริ่มฟื้นตัว เห็นได้จากตัวเลขของนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนมิ.ย.และ ก.ค.ที่เทียบกับเดือนก่อนหน้า เริ่มมีการขยายตัวร้อยละ 1.2 และ 1.7 m-o-m ตามลำดับ
2. ธ.กรุงเทพคาดเศรษฐกิจไทยปี 52 หดตัวที่ร้อยละ 2.8-3.6 ต่อปี
  • ศูนย์วิจัย ธ.กรุงเทพ(BBL) ได้ประเมินเศรษฐกิจไทยว่าจะกลับมาขยายตัวได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 52 โดยคาดว่าทั้งปี 52 จะหดตัวที่ร้อยละ -2.8 ถึง -3.6 ต่อปี นอกจากนี้ ยังคาดว่าเศรษฐกิจปี 53 ว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.0-4.0 โดยมีการใช้จ่ายและ การลงทุนของภาครัฐเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญ นอกจากนี้ ยังคาดว่าการบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนจะฟื้นตัวขึ้น และมูลค่าการส่งออกคาดว่าจะกลับมาขยายตัวร้อยละ 5.2 - 10.2 ต่อปี ขณะที่การนำเข้าคาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 16.3 - 22.9 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า นโยบายเพิ่มสินเชื่อของกระทรวงการคลังผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจในปี 2552 คาดว่ามีวงเงินทั้งสิ้น 927,000 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งจะช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ในภาคการท่องเที่ยว โดยคาดว่าผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชนจะเข้าถึงสินเชื่อได้เพิ่ม 550,000 ราย ทั้งนี้ การใช้มาตรการดังกล่าว จะเป็นการช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งมีสัดส่วนต่อ GDP ประมาณร้อยละ 13.5 ที่มีแนวโน้มเริ่มฟื้นตัว เห็นได้จากตัวเลขของนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนมิ.ย.และ ก.ค.ที่เทียบกับเดือนก่อนหน้า เริ่มมีการขยายตัวร้อยละ 1.2 และ 1.7 m-o-m ตามลำดับ
3. ไอเอ็มเอฟเล็งปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกของปีหน้า
  • หัวหน้าแผนกวิจัยของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยว่า ไอเอ็มเอฟวางแผนปรับประมาณการเศรษฐกิจโลกของปี 53 เป็นขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3.0 เล็กน้อย จากเดิม ณ เดือนก.ค.52 ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะเศรษฐกิจโลกในปี 53 จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.5 ต่อปี โดยตัวเลขประมาณการใหม่จะประกาศ ณ วันที่ 1 ต.ค.52 นี้ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกยังคงมีความเสี่ยงจากความเข้าใจผิดว่าการฟื้นตัวที่เห็นในปัจจุบันเป็นไปตามกลไกธรรมชาติ ทำให้ทางการหยุดประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ เร็วเกินไป และจำเป็นต้องมีการปรับสมดุลของเศรษฐกิจโลก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ไอเอ็มเอฟเล็งปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกของปีหน้า มาจากการที่เศรษฐกิจหลักของโลกมีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ผลจากมาตรการทางเศรษฐกิจ ทั้งมาตรการทางการคลัง การเงิน และอัตราแลกเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่หดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ และภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 18 เดือน หรือเศรษฐกิจญี่ปุ่น ที่พ้นจากภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยง ตามที่ไอเอ็มเอฟได้กล่าวไว้ อีกทั้งความเสี่ยงของเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นยุโรปตะวันออก หรือจีนซึ่งมีการปล่อยสินเชื่อจำนวนมหาศาล สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องจับตาดูต่อไป

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ