FPO WEEKLY CONSENSUS (14 กันยายน 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2009 14:03 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จะแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 6 รายมองว่าเงินบาทในช่วงสัปดาห์นี้มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเทียบจากสัปดาห์ก่อนเนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรปและประเทศต่าง ๆ ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ทำให้นักลงทุนขายเงิน USD เพื่อลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ประกอบกับการที่หลายประเทศออกมาให้ความเห็นว่าควรกระจายเงินทุนสำรองของแต่ละประเทศจากเงิน USD เป็นทองคำ หรือเงินสกุลอื่น กดดันให้ค่าเงิน USD อ่อนค่าลงแรงเทียบกับเงินสกุลหลักและอาเซียน ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตามธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงดูแลไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไปนัก รวมทั้งปัจจัยทางการเมืองก็อาจส่งผลลบต่อค่าเงินบาทได้ ส่วนนักวิเคราะห์ 2 รายมองว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงเล็กน้อย

คาดว่า Bond Yield อายุ 2 ปี จะทรงตัว โดยมีนักวิเคราะห์ 2 รายมองว่า Yield น่าจะทรงตัวเมื่อเทียบกับระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีปัจจัยใหม่ส่วนนักวิเคราะห์อีก 3 ราย คาดว่า Yield มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากผลประมูลสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างดีและยังมีความต้องการจากนักลงทุนเข้ามาอยู่ ส่วนนักวิเคราะห์อีก 3 ราย มองว่าอัตราผลตอบแทนระยะสั้น คาดว่ายังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน โดยได้รับผลกระทบจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ลงแตะระดับต่ำสุดแล้ว ทำให้การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนระยะสั้นเป็นไปอย่างจำกัด

สำหรับ Bond Yield อายุ 10 ปี จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย คาดว่า Yield จะปรับตัวในกรอบแคบๆ และมีโอกาสปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากจะมีการประมูลพันธบัตร 4 ปี และ 10 ปี ในวันพุธ และคาดว่าจะมีแรงซื้อพันธบัตร 10 ปี เข้ามามากจากนักลงทุนประเภทประกัน ซึ่งจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนลดลงหลังจากการประมูลส่วนนักวิเคราะห์ 1 รายคาดว่า Yield จะทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา

คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับลดลง โดยนักวิเคราะห์ 7 รายคาดว่า SET จะปรับตัวลง เนื่องจากภาพรวมยังคงมีความผันผวนในระดับสูง แต่น่าจะมีการปรับฐานของตลาดหลังพุ่งขึ้นแรงต่อเนื่อง โดยคาดว่าราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ M&A ในกลุ่มพลังงานอาจถูกเทขายเนื่องจากราคาหุ้นขึ้นเร็วในระยะสั้นอีกทั้งกังวลว่า ธปท. อาจเพิ่มมาตรการ เข้มงวดเรื่องเงินทุนเข้า-ออกประเทศและรอการประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดงว่าเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังต้องจับตาเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศเป็นสำคัญส่วนนักวิเคราะห์ 3 รายมองว่า SET จะปรับตัวขึ้น เนื่องจากมีเงินทุนไหลเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์คาดว่าในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติจะซื้อสุทธิใน SET เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังมองหุ้นประเทศไทยน่าสนใจจากมาตรการรัฐบาล ตัวเลขเศรษฐกิจยังอยู่ ในขาขึ้น อัตราดอกเบี้ยยังต่ำไปถึงกลางปีหน้า ซึ่งคาดว่าค่าเงินดอลลาร์ที่มีแนวโน้มอ่อนค่าจะช่วยหนุนให้เงินทุนยังคงไหลเข้ามา ส่วนนักลงทุนสถาบันจะขายสุทธิใน SET เนื่องจากทยอยขายทำกำไรและชะลอดูความชัดเจนประเด็นทางการเมือง

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ