คลังแก้ระเบียบการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ รองรับการเบิกจ่ายปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2009 10:14 —กระทรวงการคลัง

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันอังคารที่ 13 ตุลาคม 2552 ให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง เสนอให้มีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการบริหารของส่วนราชการ (ส่วนใหญ่คืองบประมาณค่าสาธารณูปโภค และค่าวัสดุสำนักงาน) เพื่ออำนวยความสะดวกและเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงานของส่วนราชการ ในการพิจารณาอนุญาตให้เบิกจ่ายเงินจากทางราชการได้

ในการปรับปรุงแก้ไขระเบียบดังกล่าว ได้นำหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังแจ้งเวียนรายการในประเภทรายจ่ายค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุและค่าสาธารณูปโภคตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่ายที่สำนักงบประมาณกำหนด ซึ่งกำหนดให้หัวหน้าส่วนราชการสามารถใช้ดุลพินิจอนุญาตการจ่ายเงินจากทางราชการได้ตามที่จ่ายจริงโดยคำนึงถึงการประหยัด ความมีประสิทธิภาพ มารวบรวมไว้ในระเบียบ และยังได้กำหนดกรอบแนวทางการอนุมัติการจ่ายเงินตามประเภทรายจ่ายดังกล่าวข้างต้นให้กับหัวหน้าส่วนราชการสามารถใช้ดุลพินิจที่จะพิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินของส่วนราชการได้ภายในวงเงินงบประมาณที่ได้รับ ตามกรอบแนวทาง และตามรายการในหมวดค่าตอบแทน เช่น ค่าตอบแทนล่ามในการแปลภาษาท้องถิ่น ภาษาต่างประเทศ หรือภาษามือ ค่าใช้สอย เช่น ค่าจ้างเอกชนดำเนินงานของส่วนราชการ ค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานของส่วนราชการ ค่าพานพุ่มดอกไม้ ค่าของขวัญของที่ระลึกมอบให้ชาต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายในการเป็นสมาชิก หรือจัดซื้อหนังสือ เว้นแต่รายการต่อไปนี้ห้ามใช้ดุลพินิจ เช่น ค่าจัดทำสมุดบันทึก สมุดฉีก หรือของชำร่วยเนื่องในโอกาสต่าง ๆ ค่าบัตรอวยพร ค่าพิมพ์นามบัตร เงินหรือสิ่งของบริจาค ค่าวัสดุ เช่น ค่าเครื่องแบ ค่าเครื่องแต่งกาย ต้องเป็นตามที่กระทรวงการคลังกำหนด และค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าบริการไปรษณีย์ ค่าบริการสื่อสารและโทรคมนาคม เป็นต้น

การกำหนดกรอบแนวทางดังกล่าวทำให้เกิดความชัดเจนและง่ายต่อการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่ หัวหน้าส่วนราชการผู้ที่มีอำนาจอนุมัติการจ่ายเงิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ปฏิบัติของส่วนราชการมากยิ่งขึ้น

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า งบประมาณในการบริหารของส่วนราชการในปีงบประมาณ 2552 มีจำนวน 182,313 ล้านบาท สำหรับปี 2553 มีจำนวน 192,403 ล้านบาท ซึ่งการเบิกจ่ายเงินดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง มติคณะรัฐมนตรี หรือตามที่กระทรวงการคลังอนุญาต ให้จ่ายเงินได้ ด้วยความโปร่งใส ประหยัด รวดเร็ว และคำนึงถึงประโยชน์ของทางราชการและการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพหากมีการจ่ายเงินที่ผิดระเบียบหรือไม่เป็นไปตามระเบียบ หากมีการตรวจสอบพบจะต้องถูกเรียกเงินคืนคลัง หรืออาจถูกรับโทษทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัยด้วย

สำนักกฎหมาย กรมบัญชีกลาง

โทร. 0-2273-9024 ต่อ 4435

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 150/2552 15 ตุลาคม 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ