รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2009 12:08 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 2 พ.ย. 2552

Summary:

1. กนง.โล่งภาคอสังหาริมทรัพย์ผ่านวิกฤต

2. สถาบันเหล็กฯคาดปี 53 อุตสาหกรรมเหล็กกระเตื้องขึ้น

3. ดุลการค้าเกาหลีใต้ในเดือนต.ค. 52 เกินดุลสูงกว่าที่คาดการณ์

Highlight:
1. กนง.โล่งภาคอสังหาริมทรัพย์ผ่านวิกฤต
  • ธปท. เผยบทวิเคราะห์เศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ พบว่า แม้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ แต่ กนง. ก็ประเมินว่าความเสี่ยงที่จะเกิดฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ยังอยู่ในระดับต่ำ สะท้อนได้จาก ราคาที่อยู่อาศัยเฉลี่ยต่อหน่วยของโครงการ มีเพียงราคาโครงการอาคารชุดใน กทม. และปริมณฑลที่เร่งตัวขึ้น แต่ก็เป็นราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน กนง.จึงประเมินว่าอุปสงค์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นอุปสงค์ที่แท้จริง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวแล้วอย่างชัดเจน โดยดูจากปริมาณจำหน่ายปูนซีเมนต์และเหล็กในไตรมาส 3 ที่มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 2.9 และ 1.1 ต่อปี เทียบกับไตรมาส 2 ที่มีการหดตัวถึงร้อยละ -6.7 และ -34.6 ต่อปี ตามลำดับ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีการขยายการก่อสร้างเพิ่มขึ้น ตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัว และอานิสงค์จากโครงการไทยเข้มแข็ง สศค. คาดว่า การลงทุนภาคเอกชนในปี 2552 จะหดตัวร้อยละ -13.7 ต่อปี และกลับมาขยายตัวเป็นบวกในปี 2553 ที่ร้อยละ 2.7 - 9.0 ต่อปี
2. สถาบันเหล็กฯ คาดปี 53 อุตสาหกรรมเหล็กกระเตื้องขึ้น
  • ผู้อำนวยการสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทยเปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดค้าเหล็กในปีหน้าว่า ปริมาณการจำหน่ายเหล็กในปี 53 คาดว่าจะสามารถทำยอดขายที่ประมาณ 11 ล้านตัน ซึ่งดีกว่าปี 52 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านตัน เนื่องจากการผลักดันโครงการต่างๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในช่วงปลายปี52 ถึงต้นปี 53
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในช่วงปลายปี 51 ถึงครึ่งแรกปี 52 ปริมาณการจำหน่ายเหล็กในประเทศซบเซาอย่างมาก โดยในช่วงครึ่งแรกปี 52 ยอดจำหน่ายเหล็กหดตัวที่ร้อยละ -37.0 ต่อปี จากครึ่งแรกปี 51 ที่ขยายตัวร้อยละ 11.5 ต่อปี ตามการหดตัวของการลงทุนภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์ด้านการลงทุนในประเทศ โดยเฉพาะในหมวดก่อสร้างจะปรับตัวดีขึ้นในระยะต่อไป ตามโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว จะทำให้การส่งออกเหล็กของไทยมีแนวโน้มดีขึ้นตามไปด้วย โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้าในเดือนก.ย. 52 ขยายตัวที่ร้อยละ 23.3 ต่อปี ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3
3. ดุลการค้าเกาหลีใต้ในเดือน ต.ค. 52 เกินดุลสูงกว่าที่คาดการณ์
  • เกาหลีใต้เกินดุลการค้าถึง 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือน ต.ค. 52 สูงกว่าที่คาดการณ์ โดยเป็นผลจากการเร่งขึ้นของการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปยังประเทศจีน สำหรับตัวเลขการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค. 52 หดตัวร้อยละ -8.3 ต่อปี ขณะที่การนำเข้าหดตัวร้อยละ -16.3 ต่อปี โดยสินค้าที่มีการขยายตัว ได้แก่ LCD ทีวี และ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ซึ่งเป็นการส่งออกไปยังจีนและประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ จากการส่งออกที่ฟื้นตัว รัฐบาลเกาหลีใต้ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปี 52 จะหดตัวที่ร้อยละ -1.5 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ที่ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วนั้น เป็นผลจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ได้ออกมาตรการบรรเทาผลกระทบวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจได้เร็วและตรงจุด ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการคลัง การเงิน และอัตราแลกเปลี่ยน โดยสัญญาณการฟื้นตัวที่เด่นชัดคือผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนก.ย. 52 ขยายตัวที่ร้อยละ 11.0 ต่อปี จนทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาสที่ 3 ปี 52 กลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 0.6 ต่อปี ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 52 จะหดตัวที่ร้อยละ -1.4 ต่อปี และจะกลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 2.0 ต่อปี ในปี 53 (ประมาณการ ณ เดือนก.ย. 52)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ