รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 4, 2009 10:47 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 4 พ.ย. 2552

Summary:

1. ธปท.หวั่นเงินทุนไหลเข้ามาก อาจนำไปสู่วิกฤติฟองสบู่อีกรอบ

2. สื่ออังกฤษจัดอันดับไทยสถานที่สุดคุ้มค่าอันดับ 2 ของโลก

3. สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกยังไม่แน่นอน

Highlight:
1. ธปท.หวั่นเงินทุนไหลเข้ามาก อาจนำไปสู่วิกฤติฟองสบู่อีกรอบ
  • ธปท. กล่าวว่า นับจากนี้ไปจนถึงปีหน้า คือ ความผันผวนการเงินโลก หลังการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจเกิดกรณีภาวะเงินทุนไหลเวียนเข้าประเทศมากจนกระทั่งเกินระดับพื้นฐานสร้างความผันผวนนำไปสู่ความเสี่ยง และอาจก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่แตกอีกรอบ สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศขณะนี้ ประเมินว่าอยู่ในภาวะฟื้นตัวไปจนถึงปีหน้า โดยได้แรงขับเคลื่อนจากการกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ โดยมีภาครัฐเป็นบทบาทนำ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ช่วงต้นปี 52 ถึงปัจจุบันภาวะเงินทุนไหลเข้าของไทยมีสาเหตุมาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นหลัก โดย 9 เดือนแรกของปี 52 พบว่ามีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ 16.1 พันล้านบาท ในขณะที่ดุลบัญชีทุนมีการขาดดุลช่วง 8 เดือนแรกปี 52 ที่ -5.3 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เงินทุนเข้าออกที่ผันผวนยังไม่หน้าเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากประเทศไทยมีทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ เดือนก.ย. 52 อยู่ในระดับที่ 131.8 พันล้านดอลลาร์ สรอ.ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนหนี้ระยะสั้นต่อทุนสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 5.5 เท่า สามารถรองรับความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายได้
2. สื่ออังกฤษจัดอันดับไทยสถานที่สุดคุ้มค่าอันดับ 2 ของโลก
  • เบสท์ อิน แทรเวล 2010 (Best In Travel 2010) โดยสำนักพิมพ์ โลนลี่ แพลนเน็ต ของอังกฤษ จัดอันดับ "ที่สุดของการท่องเที่ยวปี 2553" โดยจัดอันดับให้ไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวคุ้มค่าเงินมากที่สุดและคุ้มค่าเงินตลอดกาล (perennially good value) ทั้งยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวระยะยาวราคาถูกที่สุดของบรรดานักท่องเที่ยว ชาวยุโรป ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเคยตัวเพราะมีที่พักราคาถูกให้เลือกมากมายเป็นอันดับสองรองจาก ไอซ์แลนด์ และกรุงลอนดอนของอังกฤษติดอันดับ 3หนังสือ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคการท่องเที่ยวจากต่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งของการส่งออกบริการ เป็นองค์ประกอบสำคัญใน GDP โดยมีสัดส่วนเฉลี่ยในแต่ละปีประมาณร้อยละ 6.5 ใน GDP ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างชาติที่เข้ามาในช่วง 9 เดือนแรกของปี 52 มีจำวน 9.9 ล้านคน หดตัวร้อยละ -12.1 ต่อปี หากพิจารณาอัตราการขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าโดยขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน ก.ย.52 ขยายตัวร้อยละ 6.0 ต่อเดือน ซึ่งนับเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 หลังจากที่ภาคการท่องเที่ยวของไทยเผชิญปัญหาเชิงลบทั้งจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก ปัจจัยทางการเมืองภายในประเทศ และการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
3. สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกยังไม่แน่นอน
  • บริษัทซีไอที กรุ๊ป (CIT group) สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้รายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐฯ ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลายของสหรัฐฯ โดย การยื่นล้มละลายในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถจัดหาเงินทุนให้กับลูกค้าซึ่งดำเนินธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางต่อไปได้ ในด้านของประเทศจีน รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีน เตือนว่า หากทุกประเทศทั่วโลกประกาศยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเวลานี้ อาจจะกลายเป็นปัจจัยที่ฉุดให้เศรษฐกิจโลกต้องกลับเข้าสู่วิกฤตทางการเงินอีกครั้ง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัว แต่สถาบันการเงิน รวมไปถึงตลาดการเงินโลกยังมีความเปราะบาง เช่นในกรณีบริษัทซีไอที กรุ๊ป เคยได้รับการช่วยเหลือจากทางรัฐบาลภายใต้นโยบายของโครงการบรรเท่าสินทรัพย์ที่มีปัญหา (TARP) ด้วยวงเงิน 2,330 ล้านเหรียญสหรัฐ ในเดือน ธ.ค. 51 แต่สถาบันดังกล่าวยังคงประสบสภาวะขาดทุนต่อเนื่อง โดยทางการสหรัฐปฏิเสธที่จะให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมในปีนี้ ดังนั้น รัฐบาลประเทศต่างๆ ยังจำเป็นต้องดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง เพื่อให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความต่อเนื่อง

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ