FPO WEEKLY CONSENSUS (9 พฤศจิกายน 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2009 11:29 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จะทรงตัว โดยนักวิเคราะห์ 2 ราย คาดว่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จะทรงตัว เนื่องจากธปท. ดูแลค่าเงินบาทเพื่อรักษาเสเถียรภาพการส่งออก ส่วนนักวิเคราะห์ 8 รายมองว่าสัปดาห์นี้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย จากการคาดการณ์ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลง และตัวเลขการว่างงานในสหรัฐฯ สูงเกินคาดส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติมีการเทขายดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อมาลงทุนทั้งในตลาดหลักทรัพย์ ส่วนนักวิเคราะห์ 3 ราย มองว่าเงินบาทในสัปดาห์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเล็กน้อย เนื่องจากคาดว่าสถานการณ์การเมืองภายในประเทศจะส่งผลให้มีเงินทุนบางส่วนไหลออก

สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 7 รายคาดว่า Yield เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกังวลในอุปทานของภาครัฐที่จะออกพันธบัตร ส่วนนักวิเคราะห์ 4 ราย คาดว่า Yield มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากการที่ผู้ว่า ธปท.ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยว่ายังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นในระยะนี้ จึงทำให้นักลงทุนเริ่มคลายความวิตกเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยและกลับมาลงทุนมากขึ้น และนักวิเคราะห์อีก 2 ราย คาดว่าไม่เปลี่ยนแปลงโดยมีปัจจัยเศรษฐกิจต่างประเทศยังคงไม่แน่นอนเป็นตัวชี้นำ ซึ่งจะเป็นปัจจัยจำกัดการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนระยะสั้นในช่วงนี้

คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยมีนักวิเคราะห์ 8 รายมองว่า Yield จะปรับตัวขึ้น จากช่วงปลายสัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์การเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงนี้จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาในเชิงลบ โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงาน ทำให้นักลงทุนลดการถือครองพันธบัตรระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่หนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีโอกาสขยับตัวสูงขึ้น นักวิเคราะห์อีก 4 ราย คาดว่าไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากบรรยากาศในการลงทุนเริ่มผ่อนคลายมากขึ้นจากการแถลงการณ์ขอผู้ว่า ธปท. ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวในระดับคงที่ นักลงทุนยังคงรอจังหวะการเข้าซื้อ และรอดูความชัดเจนทางการเมืองไทย ส่วนนักวิเคราะห์อีก 1 รายคาดว่า Yield จะลดลงล็กน้อย

คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 4 รายคาดว่า SET จะปรับตัวขึ้น เนื่องจากดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของโลกยังส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี และเป็นการเก็งกำไรโค้งสุดท้ายในการรายงานงบการเงินในไตรมาส 3 ปี 52 ส่วนนักวิเคราะห์อีก 3 รายคาดว่า SET จะปรับตัวลงเล็กน้อย จากความผันผวนตามทิศทางตลาดต่างประเทศและปัญหาทางการเมืองภายในประเทศ

นักวิเคราะห์คาดว่าในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิใน SET ส่วนนักลงทุนสถาบันจะซื้อสุทธิใน SET เนื่องจากคาดว่ายังคงซื้อเพื่อทยอยเก็บสะสมจาก January Effect อย่างต่อเนื่อง

ความเห็น สศค.

สำหรับสัปดาห์นี้ทิศทาง bond Yield อายุ 2 ปี และ 10 ปี คาดว่ายังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ bond Yield อายุ 10 ปี ที่ได้ปรับตัวเพิ่มติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 โดยปรับเพิ่มขึ้นแล้วถึง 45 bps ตามทิศทาง bond yield ในต่างประเทศ จากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อและการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางประเทศต่างๆ เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ