ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (พฤศจิกายน 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2009 12:14 —กระทรวงการคลัง

คณะกรรมการ FOMC ได้กล่าวถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่องนับตั้งแต่การประชุมครั้งก่อนในเดือนกันยายน 2552 ตลาดอสังหาริมทรัพย์กระเตื้องขึ้นเล็กน้อย ปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่ภาวะในตลาดการเงินไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังคงได้รับแรงกดดันมาก (1) สูญเสียตำแหน่งงานอย่างต่อเนื่อง (2) รายได้ส่วนบุคคลที่ยังคงชะลอตัว (3) ความมั่นคั่งของครัวเรือน (Household Wealth) ที่ลดลง และ (4) ภาวะตึงตัวของตลาดสินเชื่อ นอกจากนี้ภาคธุรกิจยังคงดำเนินมาตรการเพื่อปรับลดจำนวนพนักงานและระดับสินค้าคงคลังให้สอดคล้องกับยอดขายที่ชะลอตัว ทั้งนี คณะกรรมการ FOMC คาดการณ์แนวโน้มที่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะยังคงอ่อนตัวไปอีกระยะหนึ่ง

ในส่วนของภาวะเงินเฟ้อ คณะกรรมการ FOMC เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อจะทรงตัวที่ระดับต่ำอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากแรงกดดันด้านราคาที่ลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับการคาดการณ์เสถียรภาพของระดับเงินเฟ้อในระยะยาว

คณะกรรมการ FOMC มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระหว่างร้อยละ 0 และร้อยละ 0.25 เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและสร้างเสถียรภาพทางราคาและคาดการณ์ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากปริมาณการใช้ทรัพยากร (Resource Utilization) และแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ ประกอบกับการคาดการณ์เสถียรภาพของระดับเงินเฟ้อในระยะยาว ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยังคงดำเนินมาตรการแทรกแซงตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่อไป ตามที่ได้อนุมัติงบประมาณรวมทั้งสิ้น 1.25 ล้านล้านเหรียญสรอ. เพื่อซื้อคืนตราสารหนี้หนุนโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ได้รับการค้ำประกันโดยหน่วยงานงานของรัฐ หรือที่เรียกว่า Agency Mortgaged-Backed Securities รวมทั้งงบประมาณอีก 200 พันล้านเหรียญสรอ. เพื่อซื้อคืนตราสารหนี้ประเภท Agency Debt ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยหน่วยงานของทางการสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยืดระยะเวลาการเข้าซื้อตราสารหนี้ที่กล่าวออกไปเพื่อลดอัตราการแทรกแซง ตามมติการประชุมในเดือนกันยายน 2552

อนึ่ง ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงมาตรการปรับลดอัตราการเข้าแทรกแซงตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนในช่วงที่ผ่านมาว่าเป็นมาตรการที่เกิดขึ้นเนื่องจากมูลค่าสินเชื่อที่ออกใหม่ต่ำกว่าการคาดการณ์เบื้องต้น ไม่ได้เป็นการบ่งบอกถึงการผ่อนคลายนโยบายเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของทางการสหรัฐฯ ทั้งนี้ ธนาคารกลางของสหรัฐฯ จะเริ่มปรับลดอัตราการเข้าแทรกแซงหลังจากเสร็จสิ้นการเข้าซื้อตราสารหนี้รวม 175 พ้นล้านเหรียญสรอ. จากงบประมาณทั้งสิ้น 200 พันล้านเหรียยสรอ.

ที่มา : Macroeconomic Analysis Group : Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ