FPO WEEKLY CONSENSUS (23 พฤศจิกายน 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2009 10:37 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จะแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย คาดว่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากปัจจัยด้านดอกเบี้ยต่ำ ประกอบกับผู้ส่งออกยังคงทยอยขายดอลลาร์สหรัฐมากขึ้น ส่วนนักวิเคราะห์ 4 ราย คาดว่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงเล็กน้อยตามทิศทางการปรับตัวแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนซื้อดอลลาร์สหรัฐกลับคืนเพื่อปิด position ก่อนวันหยุดในช่วงวันขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ประกอบกับสถานการณ์การเมืองของไทยก็เป็นปัจจัยลบให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้ ส่วนนักวิเคราะห์อีก 2 ราย คาดว่าเงินบาทไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี จะลดลงเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 9 รายคาดว่า yield จะปรับตัวลดลงจากช่วงปลายสัปดาห์ก่อนตามแนวโน้มอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากความไม่แน่ใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มโยกเงินกลับเข้าลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลมากขึ้น ขณะที่ปัญหาด้านการเมืองภายในประเทศยังคงเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลต่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ส่วนนักวิเคราะห์ 3 ราย คาดว่า Yield มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกังวลในเรื่องอุปทานของภาครัฐที่จะออกพันธบัตร และนักวิเคราะห์อีก 1 ราย คาดว่าไม่เปลี่ยนแปลง
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะปรับตัวลงเล็กน้อย โดยมีนักวิเคราะห์ 8 รายมองว่า Yield น่าจะปรับตัวลง เนื่องจากปรับตัวลดลงตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯประกอบกับในช่วงสัปดาห์นี้จะมีการประมูลพันธบัตรระยะยาว ซึ่งคาดว่ามีความต้องการซื้อจากนักลงทุนค่อนข้างมาก ส่วนนักวิเคราะห์อีก 2 รายคาดว่า Yield มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และนักวิเคราะห์อีก 3 ราย คาดว่า Yield จะทรงตัว เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวได้มีการปรับตัวลดลงมาระดับหนึ่งตามอ้ตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในวันพุธที่ 25 พ.ย. 52 นี้ จะมีการประมูลพันธบัตรอายุ 10 ปี และจะมีการประกาศตัวเลข GDP ในวันจันทร์ที่ 23 พ.ย. 52แต่คาดว่ายังมีความต้องการพันธบัตรอยู่ ขณะเดียวกันนักลงทุนจะยังคงรอดูตัวเลขเศรษฐกิจและผลการประมูลก่อนที่จะตัดสินใจ
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลง โดยนักวิเคราะห์ 7 รายคาดว่า SET จะปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้นักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงประกอบกับความกังวลทางการเมืองที่อาจยืดเยื้อเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ส่วนนักวิเคราะห์อีก 2 รายคาดว่า SET จะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากคาดว่ายังคงมีแรงซื้อจากนักลงทุนในประเทศ
  • นักวิเคราะห์คาดว่าในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิใน SET อย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 7 เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังคงชะลอการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับจากความไม่แน่นอนกรณีความเสียหายของโครงการ Montara ของ PTTEP และปัญหาสิ่งแวดล้อมมาบตาพุต ส่วนนักลงทุนสถาบันจะซื้อสุทธิใน SETจากแรงหนุนการซื้อ LTF/RMF

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ