รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2009 10:16 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 1 ธ.ค. 2552

Summary:

1. ธปท. เผยภาวะเศรษฐกิจในเดือน ต.ค. 52 ตัวเลขสวนทางกับเดือน ก.ย. 52 ที่ผ่านมา

2. BOI รายงานภาวะการลงทุน 10 เดือนแรกปี 2552 ของไทย มูลค่าลดลงร้อยละ 9

3. GDP ของอินเดีย ไตรมาส 3 ปี 52 โตร้อยละ 7.9 ต่อปี สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้

Highlight:
1. ธปท. เผยภาวะเศรษฐกิจในเดือน ต.ค. 52 ตัวเลขสวนทางกับเดือน ก.ย. 52 ที่ผ่านมา
  • ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. เผยภาวะเศรษฐกิจในเดือน ต.ค. 52 ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขเศรษฐกิจขยายตัวชะลอลงสวนทางกับเดือน ก.ย. 52 ที่ปรับตัวดีขึ้นมาก โดยการผลิต ภาคอุตสาหกรรม การลงทุนภาคเอกชน และการอุปโภคบริโภคชะลอลงทั้งหมด เนื่องจากการผลิตเพื่อการส่งออกฮาร์ดดิสไดร์ฟ และอิเล็กทรอนิกส์ชะลอตัว รวมทั้งแรงกระตุ้นของภาครัฐบาลที่น้อยลงจากปัญหาความล่าช้าการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี และการเบิกจ่ายงบลงทุนในโครงการต่าง ๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ของปีนี้ ยังมีสัญญาณดีฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยรายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นจากราคาสินค้าเกษตรที่ดีขึ้น อัตราการจ้างงานที่สูงขึ้น และรายได้จากการท่องเที่ยวที่ปรับเพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง รวมทั้งภาคการส่งออกที่หดตัวน้อยลง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ต.ค. 52 ส่วนใหญ่จะปรับตัวลดลง แต่เครื่องชี้เศรษฐกิจบางตัวยังคงมีการขยายตัวต่อเนื่อง เช่น ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมโดยเฉพาะการผลิตรถยนต์มีการขยายตัวที่ร้อยละ 2.1 ต่อเดือน ต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 12.3 ต่อเดือน อันเป็นผลจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ขณะที่ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เดือนต.ค. 52 ขยายตัวที่ร้อยละ 6.4 ต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ร้อยละ 1.2 ต่อเดือน ซึ่งสะท้อนการบริโภคในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ การลงทุนภาคเอกชนหดตัวในอัตราชะลอลงที่ร้อยละ -10.4 ต่อปี จากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ -11.1 ต่อปี โดยปรับตัวดีขึ้นตามการขยายตัวของการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ เป็นต้น ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปี 52 จะหดตัวที่ร้อยละ -3.0 ต่อปี และจะกลับมาขยายตัวในปี 53 ที่ร้อยละ 3.3 ต่อปี โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 2.5 -4.1 ต่อปี (ประมาณการ ณ เดือน ก.ย. 52)
2. BOI รายงานภาวะการลงทุน 10 เดือนแรกปี 2552 ของไทย มูลค่าลดลงร้อยละ 9
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) รายงานภาวะการลงทุนของไทย 10 เดือนแรกปี 2552 มูลค่าเงินลงทุนลดลงร้อยละ 9 และจำนวนโครงการลดลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว โดยในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค. - ต.ค.2552) มีโครงการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนรวม 929 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 333,400 ล้านบาท ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงาน 116,756 คน ซึ่งภาพรวมการลงทุนช่วงปลายปี 2552 เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งนี้ การขอรับการลงทุนส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมบริการด้านสาธารณูปโภค อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาพรวมการลงทุนของไทยช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าจะหดตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ก็เริ่มมีการปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุนเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ การลงทุนภาคเอกชนในไตรมาส 3 ปี 52 ปรับตัวดีขึ้น โดยหดตัวในอัตราชะลอลงที่ร้อยละ -12.2 ต่อปีจากไตรมาสก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -16.1 ต่อปี อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนยังมีความกังวลอย่างมากด้านเสถียรภาพทางการเมือง รวมถึงการฟื้นตัวที่เปราะบางของเศรษฐกิจโลก
3. GDP ของอินเดีย ไตรมาส 3 ปี 52 โตร้อยละ 7.9 ต่อปี สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้
  • องค์กรสถิติกลางของอินเดีย เปิดเผยตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของไตรมาส 3 ปี 52 (หรือเทียบเท่ากับไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 2552 ของอินเดีย) ว่าเติบโตร้อยละ 7.9 ต่อปี เร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่เติบโตร้อยละ 6.1 ต่อปี ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 51 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจอินเดียในไตรมาส 3 ปี 52 จะเติบโตที่ร้ยละ 6.3 ต่อปี โดยมีการผลิตภาคอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมเหมือยแร่ และการใช้จ่ายภาครัฐ เป็นเครื่องยนต์สำคัญ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่การผลิตภาคอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมเหมืองแร่ และการใช้จ่ายภาครัฐของอินเดียเป็นตัวเร่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอินเดียที่แถลงออกมาในช่วงต้นปี ประกอบกับมีการขึ้นเงินเดือนของข้าราชการ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจอินเดียยังคงมีความเสี่ยงทางด้านเงินเฟ้อ ทั้งจากฐานที่ต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยทางเทคนิก และจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในและภายนอก อนึ่ง สศค. คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 52 ว่าเศรษฐกิจอินเดียปี 52 จะขยายตัวที่ร้อยละ 6.5 ต่อปี ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดของเศรษฐกิจอินเดียที่ดีขึ้นคาดว่า มีโอกาสจะปรับประมาณการเศรษฐกิจอินเดียให้สูงขึ้น ในการแถลงข่างประมาณการเศรษฐกิจครั้งต่อไป ณ เดือน ธ.ค. 52

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ