FPO WEEKLY CONSENSUS (30 พฤศจิกายน 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 10:24 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • คาดว่าค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จะอ่อนค่าลงเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย คาดว่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกังวลว่าอาจเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากดูไบ เวิลล์ ขอพักชำระหนี้มูลค่า 59,000 ล้านดอลลาร์ เป็นเวลา 6 เดือน จากการเกิดปัญหาฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ในดูไบ ส่งผลให้นักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และกลับไปถือครองดอลลาร์สหรัฐมากขึ้น นักวิเคราะห์ 3 ราย คาดว่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากคาดว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่าลงหลังจากที่ธนาคารกลาง UAE สนับสนุนมาตรการทางการเงินเพื่อลดความกังวลนักลงทุน ส่วนนักวิเคราะห์อีก 2 ราย คาดว่าเงินบาทไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี จะทรงตัว โดยนักวิเคราะห์ 4 รายคาดว่า yield จะไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากในช่วงปลายอาทิตย์ที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนได้ปรับตัวขึ้นมามากแล้ว ส่วนนักวิเคราะห์ 3 ราย คาดว่า Yield มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากในช่วงสัปดาห์นี้จะมีการประมูลพันธบัตรรัฐบาล แต่คาดว่าไม่น่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเท่าที่ควร และนักวิเคราะห์อีก 2 ราย คาดว่า Yield มีแนวโน้มปรับตัวลดลง
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะปรับตัวลงเล็กน้อย โดยมีนักวิเคราะห์ 4 รายมองว่า Yield น่าจะปรับตัวลง จากการที่นักลงทุนกังวลเรื่องปัญหาในดูไบที่คาดว่าจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่วนนักวิเคราะห์อีก 2 รายคาดว่า Yield มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากจะมีการประมูลพันธบัตร LB 16NA 7,000 ล้านบาทนักลงทุนน่าจะทยอยขายพันธบัตรในช่วงอายุใกล้เคียงกันเพื่อทำกำไร และนักวิเคราะห์อีก 3 ราย คาดว่า Yield จะทรงตัว เนื่องจาก yield ได้มีการปรับตัวขึ้นมากในช่วงปลายอาทิตย์ที่ผ่านมา
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 8 รายคาดว่า SET จะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลปัญหาการประกาศพักชำระหนี้ของดูไบ เวิลล์ หลังจากธนาคารกลาง UAE ได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน รวมทั้งการที่ผู้นำประเทศชั้นนำได้ออกมายืนยันว่าเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งขึ้นมากอีกทั้งคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยมากนัก ประกอบกับการเมืองภายในประเทศผ่อนคลายในระยะสั้น ส่วนนักวิเคราะห์อีก 3 รายคาดว่า SET จะปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากคาดว่าการผิดชำระหนี้ของดูไบ เวิลล์น่าจะส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยให้มีการปรับตัวลง ถึงแม้ว่าธนาคารกลางของ UAE จะให้การสนับสนุนเงินทุนแก่สถาบันการเงินในประเทศก็ตาม
  • นักวิเคราะห์คาดว่าในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิใน SET นื่องจากคาดว่านักลงทุนต่างชาติจะยังคงทยอยขายทำกำไรช่วงปลายปี ส่วนนักลงทุนสถาบันจะซื้อสุทธิใน SET จากแรงซื้อกองทุน LTF/RMF ปลายปี ยังหนุนให้มีการซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่อง
ความเห็น สศค.

คาดว่า SET มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากตลาดฯ ได้รับรู้ข่าวกรณีดูไบ เวิลล์ ไปเรียบร้อยแล้ว รวมทั้ง ข่าวธนาคารกลาง UAE ได้ประกาศจะเข้าค้ำประกันหนี้สินของดูไบ เวิลล์ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติยังคงมีแนวโน้มขายสุทธิใน SET อย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์ ทั้งนี้ การขายของนักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มไม่รุนแรง เนื่องจากรับข่าวดูไบ เวิลล์ ไปแล้ว และมีการพักเงินในตลาดพันธบัตรโดยต่อเนื่องเป็นเวลา 3 สัปดาห์ มูลค่า 11,506 ล้านบาท ซึ่งมีโอกาสโยกเงินกลับเข้า SET อีกครั้ง

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ