FPO WEEKLY CONSENSUS (8 ธันวาคม 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2009 11:33 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย คาดว่าค่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ และอาจปรับตัวอ่อนค่าลงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงและกลับเข้ามาถือครองดอลลาร์มากขึ้น นอกจากนั้นคาดว่า FED อาจจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ทำให้มีแรงซื้อเงินดอลลาร์เพื่อปรับ position ในครึ่งเดือนแรกของเดือนธันวาคม นักวิเคราะห์ 2 รายเห็นว่า ค่าเงินดอลลาร์ยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าลง หลังจากที่ Bernanke มองว่าเศรษฐกิจยังอ่อนแอและ FED จำเป็นต้องคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำ อาจทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นได้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 3 รายเห็นว่า พันธบัตรไทยมีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้แนวโน้มพันธบัตรของโลกปรับลดลงจากสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จำนวน 5 รายยังคงเชื่อว่า Bond Yield ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เพราะปัจจัยโดยรวมยังไม่เปลี่ยนแปลง จากผลการประมูลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้ต่างจากที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้มากนัก จีงทำให้อัตราผลตอบแทนน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะไม่เปลี่ยนแปลง โดยนักวิเคราะห์ 4 รายคาดว่ายังไม่มีปัจจัยสนับสนุนให้อัตราผลตอบแทนปรับตัวลง ขณะที่การเข้ามาซื้อพันธบัตรของธปท. อาจช่วยทำให้อัตราผลตอบแทนไม่ปรับตัวขึ้น แม้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาด Treasury ของ US จะเป็นบวก จากการแถลงการณ์ของ FED ว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำ ส่วนนักวิเคราะห์ 3 รายเห็นว่า มีแนวโน้มลดลงตามค่าเงินบาที่แข็งค่าขึ้น โดย NR เข้าซื้อพันธบัตรมากขึ้น และน่าจะมีความต้องการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจากการประมูลในสัปดาห์นี้เข้ามามาก
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 7 รายคาดว่า แรงซื้อกองทุน LTF/RMF ช่วงปลายปีจะช่วยประคองตลาดและหนุนภาพรวมตลาดได้ นักวิเคราะห์ 2 รายเห็นว่า SET น่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวตลาดเงียบเหงา บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลง รวมทั้งปัญหามาบตาพุด
  • นักวิเคราะห์ 6 รายคาดว่าในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิใน SET เนื่องจากคาดว่านักลงทุนต่างชาติจะยังคงทยอยขายทำกำไรช่วงปลายปี และนักวิเคราะห์ 7 รายคาดว่านักลงทุนสถาบันจะซื้อสุทธิใน SET จากแรงซื้อของกองทุน LTF/RMF ปลายปี ยังหนุนให้มีการซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่อง
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า SET จะปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว SET เปิดทำการเพียง 3 วัน นักลงทุนไม่แน่ใจว่าทิศทางตลาดจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม แรงขายไม่น่าจะมากนักนอกจากนั้นยังมีแรงซื้อของนักลงทุนสถาบัน โดยเฉพาะกองทุนLTF/RMF ช่วยพยุงภาพรวมตลาดได้ ประกอบกับยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ ๆ เข้ามากระตุ้นตลาด

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ