FPO WEEKLY CONSENSUS (21 ธันวาคม 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 11:29 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 8 รายเห็นว่าค่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ และอาจปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากมีแรงซื้อดอลลาร์ เพื่อปิด position ปลายปี ประกอบกับตัวเลข consumer income and spending และตลาดบ้านที่คาดว่าจะดีขึ้น และการถือครองดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี คาดว่าจะลดลงเล็กน้อย นักวิเคราะห์ 4 รายเห็นว่า อัตราผลตอบแทนจะปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังคงเข้าลงทุนในตลาด Bond และนักลงทุนยังคงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ ขณะที่นักวิเคราะห์ 2 รายคาดว่า อัตราผลตอบแทนจะยังคงทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีปริมาณซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากเป็นสัปดาห์สุดท้ายของปี และไม่มีปัจจัยสำคัญที่จะกระทบทำให้ Yield เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญได้
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะลดลงเล็กน้อยเป็นไปในทิศทางเดียวกับ Bond Yield อายุ 2 ปี โดยนักวิเคราะห์ทั้ง 6 รายเห็นว่า อัตราผลตอบแทนจะลดลงเล็กน้อย และเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ จากการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุนต่างชาติ นักลงทุนเริ่มทยอยปิด Position ในช่วงสุดท้ายของปี 2009 และไม่มีการประมูลพันธบัตรระยะกลางจนถึงสิ้นปี รวมทั้งปริมาณซื้อขายเริ่มเบาบาง
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 6 รายคาดว่า SET จะปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันจากหน่วยลงทุน LTF และ RMF ที่ซื้ออย่างต่อเนื่องและนักลงทุนต่างชาติเริ่มการซื้อเพื่อรับ January Effect และเตรียมปิด Window Dressing ขณะที่ SET ยังคงอิงกับทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศเป็นหลัก แม้ว่าภาวะตลาดมีแรงซื้อขายเบาบางลงก็ตาม
  • นักวิเคราะห์ 4 รายคาดว่าในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิ เนื่องจากการขายเพื่อทำกำไรจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้น และขายเพื่อถือเงินดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของสิ้นปีก่อนวันหยุดยาวต่อเนื่อง ขณะที่นักวิเคราะห์ทั้ง 5 ราย เห็นว่านักลงทุนสถาบันโดยกองทุน RMF และ LTF จะยังคงซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่อง
ความเห็น สศค.

คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะมีการขายสุทธิในสัปดาห์นี้ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 10 ทั้งนี้มีการขายสุทธิอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม (16 ต.ค.)เป็นต้นมา ยกเว้นช่วงสัปดาห์ที่ 4-8 ธ.ค. เพียงสัปดาห์เดียวที่เป็นการซื้อสุทธิ มูลค่าขายสุทธิในช่วงเวลาดังกล่าวจนถึงปัจจุบัน (18 ธ.ค.) มีมูลค่าขายสุทธิรวม 26,205 ล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงและกลับถือครองดอลลาร์แทนมากขึ้น รวมทั้ง การขายก่อนช่วงวันหยุดยาวในช่วงสิ้นปี

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ