Global Financial Monitor (21 - 25 Dec) 2009

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2009 10:42 —กระทรวงการคลัง

Highlights:
  • เงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและค่าเงินคู่ค้าของไทยแทบทั้งหมดยกเว้นค่าเงินเยน
  • ตลาดหลักทรัพย์ไทยและทั่วโลกล้วนปรับตัวดีขึ้น
  • อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนในขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของไทยปรับตัวลดลง
  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยไม่เปลี่ยนแปลงมากแต่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้นแทบทั้งเส้นโดยเฉพาะระยะยาว
  • ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นแต่ราคาทองยังคงปรับตัวลดลง
Foreign Exchange Market

ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐใน สัปดาห์นี้อ่อนค่าลงมาเล็กน้อยจากระดับ 33.22 มาอยู่ที่ระดับ 33.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐแม้ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐบ่งชี้จากดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะมีแนวโน้มอ่อนค่าลงในช่วงปลายสัปดาห์เช่นกันเนื่องจากเข้าใกล้ช่วงเทศกาลวันหยุดส่งผลให้ปริมาณธุรกรรมซื้อ/ขายเงินดอลลาร์สหรัฐลดลงจากช่วงก่อนหน้าที่มีการเข้าซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ดัชนีค่าเงินบาทซึ่งถัวเฉลี่ยกับเงินสกุลของคู่ค้าหลัก (NEER) ในสัปดาห์นี้อ่อนค่าลงมาร้อยละ 0.65 จากสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดือนก่อนหน้าที่ร้อยละ 1.81 แข็งขึ้น

เงินทุนสำรองระหว่างประเทศสุทธิ ณ วันที่ 18 ธ.ค. 52 อยู่ที่ระดับ 153.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 0.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการลดลงในฐานะ forward ที่ 0.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในขณะที่การถือครองจากฐานะ Spot ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Stock Market

ตลาดหลักทรัพย์ไทยในสัปดาห์นี้ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 14 จุดซึ่งส่วนใหญ่เป็นมาจากการเข้าซื้อในประเทศโดยได้รับปจจัยสนับสนุนการเร่งเข้าซื้อหุ้น LTF และการเก็งกำไรจากปจจัย Windows Dressing และ Santa Rally ในช่วงท้ายปีด้วย

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกต่างปรับตัวดีขึ้นในสัปดาห์นี้ จากตัวเลขการฟนตัวในภาคการบริโภคและภาคการจ้างงานของสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้นมากที่สุดในรอบหลายเดือน

Money Market

อัตราดอกเบี้ยระยะ 3 เดือนของสหรัฐ (US LIBOR 3 Months) ในช่วงสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนในขณะที่ อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของไทย (Thai baht fixing) ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนี้ ทั้งอัตราช่วงข้ามคืนและระยะสั้น 3 เดือน

Bond Market

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยในสัปดาห์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงมากเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า สอดคล้องกับธุรกรรมในช่วงปลายปีที่ค่อนข้างเบาบาง อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งเส้นโดยเฉพาะช่วงระยะยาวหลังจากที่กองทุนพันธบัตร Pimco Funds ซึ่งเป็นกองทุนพันธบัตรที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐลดการถือพันธบัตรสหรัฐฯลงโดยเฉพาะในช่วงระยะยาวลงเนื่องจากมองว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า

Commodity Market

ราคาน้ำมันดิบ Dubai ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในภาคการจ้างงานบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในระยะถัดไปจะปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับตัวเลขยอดคงค้างน้ำมันของสหรัฐในสัปดาห์ก่อนหน้าที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดไว้นั้นบ่งชี้ว่าความต้องการทางพลังงานอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะถัดไปเช่นกัน

ราคาทองยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ