FPO WEEKLY CONSENSUS (11 มกราคม 2553)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 10:27 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น นักวิเคราะห์ 7 รายคาดว่า ค่าเงินบาทจะปรับตัวแข็งค่าขึ้นตามแนวโน้มการอ่อนค่าลงของดอลลาร์สหรัฐอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตัวเลข Non-Farm Payroll ที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ และตลาดไม่มั่นใจในความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ทำให้ส่งผลต่อความเป็นไปได้ที่ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครึ่งปีแรกนี้ลดลง นักลงทุนจึ้งเทขายดอลลาร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งมี Foreign Fund Inflow เข้ามาในตลาดมากขึ้น ทำให้ค่าเงินบาทมีโอกาสปรับตัวแข็งค่าขึ้นได้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี คาดว่าจะลดลง นักวิเคราะห์ 9 รายเห็นว่า สภาพคล่องยังมีอยู่มากและนักลงทุนมีทางเลือกมากนัก จะเห็นได้จากผลตอบแทนของพันธบัตรระยะสั้นซึ่งปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก และจากการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงทรงตัวในระดับต่ำต่อไป และปรับตัวลดลงตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ลดลงหลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ออกมาไม่ดี
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะลดลง โดยนักวิเคราะห์ 7 รายเห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะยาวมีแนวโน้มปรับตัวลงเช่นเดียวกับอัตราผลตอบแทนระยะสั้น โดยปรับตัวลงตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ และสัปดาห์นี้ไม่มีการประมูลพันธบัตรระยะยาว รวมทั้งสภาพคล่องในตลาดและการเข้าซื้อพันธบัตรของทั้งนักลงทุนต่างประเทศและในประเทศ โดยเฉพาะธปท. ที่เข้าซื้อพันบัตรจึงอาจทำให้อัตราผลตอบแทนลดลงได้อีก
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น โดยนักวิเคราะห์ทั้ง 6 ราย เห็นว่า SET จะปรับตัวขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวตามตลาดต่างประเทศ และคาดว่าผลประกอบการในไตรมาสที่ 4 ของปี 2552 ของธนาคารพาณิชย์จะดีขึ้น
  • นักวิเคราะห์ 5 รายคาดว่าในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติจะซื้อสุทธิ เนื่องจาก January Effect ทำให้มีการซื้อหุ้นเพิ่มขึ้น และเก็งกำไรในตลาด commodity และตลาดหุ้นส่วนนักลงทุนสถาบัน นักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่าจะขายสุทธิ เนื่องจากมีการซื้อสะสมตั้งแต่สิ้นปีที่แล้วเป็นต้นมา จึงมีการขายเพื่อทำกำไร และแรงขายสุทธิบางส่วนจากการครบกำหนดอายุของกองทุน LTF ปี 2549
ความเห็น สศค.

คาดว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มปรับตัวแข็งค่าขึ้น ตามการอ่อนค่าลงของดอลลาร์สหรัฐ จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ และแรงขายทำกำไรดอลลาร์สหรัฐประกอบกับการเข้าซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่งผลต่อค่าเงินบาทไทยมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ