FPO WEEKLY CONSENSUS (25 มกราคม 2553)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2010 14:42 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้คาดว่าจะปรับตัวแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 รายเห็นว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากความอ่อนไหวของตลาดหุ้นต่างประเทศที่มีการเทขายจำนวนมาก เพราะเกรงว่าจีนจะประสบปัญหาเงินเฟ้อ ทำให้นักลงทุนให้ความสนใจกับข้อมูลเศรษฐกิจและการดำเนินมาตรการทางการเงินของจีนอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินเอเชีย ประกอบกับปัจจัยลบจาก Volcker's Proposals และความวิตกต่อการต่ออายุ Bernanke เป็นสมัยที่ 2 ซึ่งอาจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงได้ ส่วนนักวิเคราะห์ 4รายเห็นว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงเล็กน้อย เป็นไปตามสกุลเงินต่างประเทศที่มีทิศทางอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 6 รายเห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสั้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยปรับตัวตามอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังธปท. ส่งสัญญาณชัดเจนในการติดตามอัตราเงินเฟ้อมากขึ้น รวมทั้งในสัปดาห์นี้จะมีการประมูลพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ประกอบกับแรงเทขายจากนักลงทุนต่างชาติ ส่วนนักวิเคราะห์ 2 รายเห็นว่า Yield จะทรงตัวและอาจปรับตัวลงเล็กน้อย เพราะขาดปัจจัยชี้นำตลาด
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 รายเห็นว่า อัตราผลตอบแทนจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะมีการปรับตัวทางเทคนิค และผลการประมูลพันธบัตรอายุ 5 ปีและ 7 ปี ที่ออกมาสูงกว่าตลาดรองค่อนข้างมาก ทำให้นักลงทุนเริ่มขายทำกำไรออกมา ส่วนนักวิเคราะห์ 3 รายเห็นว่า อัตราผลตอบแทนจะปรับตัวลง ตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เพราะนักลงทุนเลี่ยงความเสี่ยงและกลับเข้ามาซื้อพันธบัตรมากขึ้น
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า SET จะปรับตัวลดลง เนื่องจากความผันผวนตามทิศทางของตลาดหุ้นต่างประเทศ จากความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกทั้งจีนและสหรัฐฯ ประกอบกับการคาดการณ์กำไรของกลุ่มพลังงานในไตรมาสที่ 4 ของปี 2552 จะออกมาไม่ดี และสถานการณ์ทางการเมือง ยังไม่สงบ
  • นักวิเคราะห์ 4 รายคาดว่าในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับมาตรการการชะลอเศรษฐกิจจองจีน และการออกมาตรการควบคุมการเก็ง กำไรของภาคสถาบันการเงินของสหรัฐฯ สำหรับนักลงทุนสถาบันจะมีการซื้อสุทธิในสัปดาห์นี้ จากการอ่อนตัวลงของตลาดอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้มีแรงซื้อเข้ามา
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในสัปดาห์นี้ต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับมาตรการลดขนาดและความเสี่ยงในการลงทุนของธนาคารขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ที่อาจส่งผลต่อ ความสามารถในการทำกำไรของภาคธนาคาร รวมทั้ง นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของจีนที่สะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ