FPO WEEKLY CONSENSUS (8 กุมภาพันธ์ 2553)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2010 11:33 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ คาดว่า จะปรับตัวอ่อนค่าลง โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลงตามสกุลเงินในภูมิภาค หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจหลายประเทศในยุโรป (กรีซ สเปน โปรตุเกส อิตาลี) เริ่มแสดงถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น ทำให้นักลงทุนลดการถือครองในสินทรัพย์เสี่ยง แล้วถือครองเงินดอลลาร์แทน ประกอบกับความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับปัญหาทางการคลังของหลายประเทศในยุโรปยังคงเป็นปัจจัยกดดันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นและสกุลเงินในภูมิภาค
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี คาดว่าจะลดลง โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสั้นมีโอกาสปรับตัวลง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของทั่วโลกยังไม่นิ่ง และปัจจัยต่างประเทศยังมีความกังวลเกี่ยวกับหนี้ในประเทศโซนยุโรป ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนเลี่ยงที่จะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง รวมทั้งความกังวลในด้านเงินเฟ้อ
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นไปทิศตรงกันข้ามกับ Bond Yield อายุ 2 ปี เนื่องจากคาดว่าแรงกดดันด้านอุปทานจากการประมูลพันธบัตรระยะยาว 15 ปี อาจส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปี ปรับสูงขึ้นเล็กน้อย
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า SET จะปรับตัวลดลง เนื่องจากความผันผวนตามทิศทางของตลาดหุ้นต่างประเทศ และยังคงมีทิศทางปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องจากปัญหาต่าง ๆ ภายในประเทศและต่างประเทศ โดยปัจจัยในประเทศนั้นเกิดจากปัจจัยทางการเมืองภายในประเทศที่มีความร้อนแรงขึ้นเมื่อถึงวันตัดสินคดีอดีตนายก และประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ในมาตรา 190 และ 94 ต่อที่ประชุมสภาฯ รวมทั้งการเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง สำหรับปัจจัยต่างประเทศมีความเสี่ยงด้านการคลังและสถาบันการเงินของกลุ่มประเทศยุโรปที่อาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการเข้มงวดสินเชื่อในประเทศอินเดียกับประเทศจีน
  • นักวิเคราะห์ 6 ราย คาดว่า ในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาดุลการคลังในประเทศยุโรป และความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ รวมทั้งการแก้ไขปัญหามาบตาพุดที่ค่อนข้างช้า และนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า นักลงทุนสถาบันจะขายสุทธิเช่นเดียวกับนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากการปรับพอร์ตลงทุนรองรับเหตุการณ์วิกฤตการเมือง และการคลังของกลุ่มประเทศยุโรปมองหาหุ้นที่มีความผันผวนกำไรน้อย
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง ตามค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาถือเงินดอลลาร์มากขึ้น เพราะกังวลต่อปัญหาทางการคลังของหลายประเทศในยุโรป เช่น กรีซ สเปน และโปรตุเกส

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ