Global Financial Monitor (8 — 12 February) 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2010 12:16 —กระทรวงการคลัง

Highlights:
  • ตลาดเริ่มมีความมั่นใจที่จะกลับมาลงทุนในหลักทรัพย์มากขึ้น สะท้อนได้จากดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของไทย สหรัฐ ญี่ปุน ที่ปรับตัวดีขึ้นมาในช่วงปลายสัปดาห์ สอดคล้องกับราคาน้ำมันและทองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเช่นกัน สอดคล้องกับดอลลาร์สหรัฐในฐานะ Safe haven ที่อ่อนค่าลง
  • ผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นและระยะกลางของไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากตลาดเนื่องจากนักลงทุนทยอยขายพันธบัตรระยะสั้นเพื่อรอประมูลพันธบัตร LB1555A จากที่คาดว่าผลตอบแทนจะเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ผลตอบแทนระยะยาวปรับตัวลดลงตามความต้องการที่ยังมีอยู่มาก
Foreign Exchange Market:
  • ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ สอดคล้องกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ สอดคล้องกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวเทียบกับค่าเงินสกุลอ้างอิง เนื่องจากในช่วงต้นสัปดาห์ตลาดยังคงมีความกังวลต่อปญหาหนี้สินในยุโรปแต่เริ่มผ่อนคลายความกังวลลงหลังจากที่สหภาพยุโรปแสดงความประสงค์ว่าจะเข้าช่วยเหลือประเทศที่ประสบปญหาหนี้ดังกล่าวในช่วยปลายสัปดาห์
  • ดัชนีค่าเงินบาทซึ่งถัวเฉลี่ยกับเงินสกุลของคู่ค้าหลัก (NEER) ในสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าเพียงเล็กน้อยที่ร้อยละ +0.12 ซึ่งบ่งชี้ว่าการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทในสัปดาห์นี้ยังคงเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับค่าเงินในภูมิภาคและค่าเงินสกุลหลักคู่ค้า
  • เงินทุนสำรองระหว่างประเทศสุทธิ ณ วันที่ 5 ก.พ. 53 อยู่ที่ระดับ 141.56 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 0.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ทุนสำรองระหว่างประเทศในฐานะ Forward เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
Stock Market:
  • ตลาดหลักทรัพย์ไทยในช่วงปลายสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยหลังจากที่ตลาดเริ่มคลายความกังวลลงจากปจจัยทางการเมืองและปจจัย rebound หลังจากที่ปรับลดลงในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้าโดยปรับตัวเพิ่มกลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 698 จุด สอดคล้องกับ ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐและญี่ปุนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยตามที่ตลาดเริ่มผ่อนคลายความกังวลลงและเริ่มเข้าซื้อหลักทรัพย์ในกลุ่มสถาบันการเงินหลังจากที่กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรประบุว่าจะเข้าช่วยเหลือปญหาหนี้สินของประเทศกรีซ
Money Market:
  • อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของไทย (Thai baht fixing) ในช่วงข้ามคืนปรับตัวเพิ่มขึ้นแต่ช่วงระยะ 3 เดือนมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ (US LIBOR 3 เดือน)ปรับตัวเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวในช่วงต้นสัปดาห์
Bond Market:
  • ในสัปดาห์นี้ ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยระยะสั้นและระยะปานกลางยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนทยอยขายพันธบัตรระยะสั้นเพื่อรอประมูลพันธบัตร LB1555A ในวันที่ 17 ก.พ. เพราะคาดว่าผลตอบแทนจะเพิ่มสูงขึ้นจากปริมาณที่มาก ในขณะที่ผลตอบแทนระยะยาวปรับตัวลดลง เนื่องจากความต้องการตราสารระยะยาวอาทิ LB24DA ยังคงมีอยู่มาก
Commodity Market:
  • ราคาน้ำมันดิบ Dubai ในสัปดาห์นี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาในช่วงต้นสัปดาห์จากการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันสำรองจะลดลงและอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐก่อนที่จะทรงตัวอยู่ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ประมาณ 72 ดอลลาร์ต่อบารเรล์
  • ราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ตามความภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เริ่มมีแนวโน้มอ่อนค่าลงส่งผลให้นักลงทุนเริ่มเข้ามาลงในทองเป็นทางเลือกเช่นกัน

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ