คลังสนับสนุนการใช้ของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2010 08:53 —กระทรวงการคลัง

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้สนับสนุนกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่องการใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศและกิจการของคนไทย โดยให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หรือ หน่วยงานที่รัฐบาลถือหุ้นมากกว่าร้อยละ 51 รวมทั้งองค์การมหาชน ให้ความร่วมมือในการใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศและเป็นกิจการของคนไทย ทั้งนี้ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุพ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2539 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ข้อ 16 และข้อ 17

สาระสำคัญของระเบียบได้แก่

1. ให้สนับสนุนการใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศหรือเป็นกิจการของคนไทย

2. ห้ามกำหนดรายละเอียดหรือคุณลักษณะเฉพาะ ซึ่งอาจมีผลกีดกันไม่ให้ผู้ผลิตหรือผู้ขายพัสดุที่ผลิตในประเทศหรือเป็นกิจการของคนไทยสามารถเข้าแข่งขันกันในการเสนอราคากับทางราชการ

3. ในกรณีที่พัสดุที่ต้องการจัดหา มีประกาศกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ให้กำหนดรายละเอียดหรือคุณลักษณะเฉพาะหรือรายการในการก่อสร้างตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

4. สำหรับสินค้าอะไหล่หรือสินค้าเฉพาะที่จำเป็นที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศหัวหน้าส่วนราชการ หรือหน่วยงานที่จัดหาพัสดุสามารถใช้ดุลพินิจได้ไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือหากมีความจำเป็นต้องใช้ของจากต่างประเทศต้องให้รัฐมนตรีเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเดิมระเบียบนี้บังคับใช้เฉพาะส่วนราชการ ในครั้งนี้จึงเห็นควรกำชับให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานที่รัฐบาลถือหุ้นมากกว่าร้อยละ 51 ให้ความร่วมมือในการนำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2539 และฉบับที่ 4 พ.ศ.2541 ข้อ 16 และข้อ 17 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 มาปรับใช้อย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะข้อ 16(6-10) เพื่อไม่ให้มีการกีดดันผู้ผลิตสินค้าของไทย และเป็นการส่งเสริมการผลิตสินค้าของคนไทย ตลอดจนยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าในประเทศให้มีการผลิตตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นอกจากนี้ ครม. เห็นควรให้มีการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อรวบรวมข้อมูล ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ รวมทั้ง รับฟังความเห็นจาก รัฐวิสาหกิจและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับระเบียบสำนักนายกฯ โดยคณะทำงานควรประกอบด้วย กรมบัญชีกลาง สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และสภาอุตสาหรรม เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและจะได้นำเสนอกระทรวงการคลังต่อไป ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบในวันอังคารที่ 2 มีนาคม 2553

สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ กรมบัญชีกลาง

02-271-0798

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 23/2553 2 มีนาคม 53--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ