Global Financial Monitor (15-19 มีนาคม) 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2010 10:23 —กระทรวงการคลัง

Highlights:
  • ตลาดหลักทรัพย์ไทยในสัปดาห์นี้ได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อหลักทรัพย์โดยต่างชาติเป็นปริมาณมากถึง 9 พันล้านบาทส่งผลให้ดัชนี SET ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 30 จุดภายในช่วง 5 วัน
  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้แข็งค่าขึ้นมาอย่างรวดเร็วตามแรงกดดันจากเงินทุนที่ไหลเข้ามาสู่ตลาดหุ้น ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ในฐานะ safe haven จากปญหาหนี้ของกรีซ
  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยไม่เปลี่ยนแปลงมาก
  • ราคาน้ำมันดิบและทองปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนที่จะปรับตัวลดลงในช่วงปลายสัปดาห์จากความเสี่ยงประเทศกรีซที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง
Foreign Exchange Market:
  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้แข็งค่าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จากแรงทุนของเงินลงทุนต่างชาติที่เข้ามาทำกำไรในช่วงสัปดาห์นี้ทั้งในตลาดหลักทรัพย์และตลาดพันธบัตร โดยการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นในระดับที่มากกว่าค่าเงินสกุลอื่นๆในภูมิภาคได้ส่งผลให้แทบทุกสกุลใด้ส่งผลให้ ดัชนีค่าเงินบาท (NEER) ในสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 0.84 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าและถึงร้อยละ 1.85 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเดือนก่อน
  • ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายสัปดาห์จากความต้องการในฐานะ safe haven หลังจากที่รัฐบาลกรีซเปิดเผยว่าไม่สามารถลดการขาดดุลการคลังได้
  • เงินทุนสำรองระหว่างประเทศสุทธิ ณ วันที่ 12 มี.ค. 53 อยู่ที่ระดับ 143.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 0.80 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ฐานะ Forward ปรับตัวลดลง -0.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
Stock Market:
  • ตลาดหลักทรัพย์ไทยในสัปดาห์นี้ได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อหลักทรัพย์โดยต่างชาติเป็นปริมาณมาก ส่งผลให้ดัชนี SET ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 30 จุดภายในช่วง 5 วัน สอดคล้องกับปริมาณการซื้อขายโดยรวมที่สูงถึงประมาณ 5 -6 พันบ้านบาทต่อวัน โดยในสัปดาห์นี้เงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามีปริมาณสูงถึงเกือบ 9 พันล้านบาท ทั้งนี้ ปจจัยที่สนับสนุนให้เงินทุนไหลเข้าสู่ประเทศไทยได้แก่การที่อัตรา P/E ratio ของหลักทรัพย์ในประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับภูมิภาค อีกทั้งเสถียรภาพและพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ในขณะเดียวกัน การที่ธนาคารกลางของสหรัฐยังคงอัตราดอกเบี้ยและปญหาหนี้สาธารณะของยุโรปยังคงเป็นปจจัยผลักดันให้มีเงินลงทุนไหลเข้ามาลงลงทุนในแถบเอเชียโดยเฉพาะประเทศไทย
Money Market:
  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยระยะสั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะพันธบัตรระยะ 3-5 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ ในสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการที่ตลาดขายพันธบัตรออกมาในช่วงก่อนหน้าการประมูลพันธบัตร L1555A อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก
Bond Market:
  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยระยะสั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะพันธบัตรระยะ 3-5 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ ในสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการที่ตลาดขายพันธบัตรออกมาในช่วงก่อนหน้าการประมูลพันธบัตร L1555A อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก
Commodity Market:
  • ราคาน้ำมันดิบ Dubai ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปในช่วงต้นสัปดาห์หลังจากที่ OPEC ประกาศว่าจะไม่ปรับเพิ่มกำลังการผลิตก่อนที่จะปรับตัวลดลงหลังจากที่ความเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกทีเพิ่มขึ้นจากการที่กรีซระบุว่าไม่สามารถลดการขาดดุลได้
  • ราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์ ตามการอ่อนค่าลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและการที่ FED คงอัตราดอกเบี้ย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ