FPO WEEKLY CONSENSUS (22 มีนาคม 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 23, 2010 10:46 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะปรับตัวแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น เนื่องจากมีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางตลาดหุ้นและตลาดเงิน ถึงแม้ว่าจะมีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง แต่ตลาดประเมินว่าไม่น่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นในช่วงนี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี คาดว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายสัปดาห์ โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า เศรษฐกิจในประเทศมีการฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้นและการส่งสัญญาณการปรับอัตราดอกเบี้ยของ ธปท. ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการเมืองลดลง คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจทำให้ ธปท. สามารถปรับอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับปกติได้
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี จะเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะยาวมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามพันธบัตรทั่วโลก ส่วนนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนลดลง เนื่องจากยังคงมีแรงซื้อจากนักลงทุน แต่ค่อนข้างเบาบาง ซึ่งน่าจะทำให้อัตราผลตอบแทนปรับลดลงเล็กน้อย
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า SET คาดว่ามาจากปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ โดยต้องติดตามกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นไทยของนักลงทุนต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังจากในช่วงที่ผ่านมามียอดซื้อสุทธิแล้ว 3.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศมีความเชื่อมั่นต่อพื้นฐานเศรษฐกิจไทยและไม่กังวลต่อปัญหาการเมือง แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงซึ่งจะมีการยืดเยื้อจนถึงสิ้นเดือนนี้ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยยังอิงทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศจากการติดตามการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐด้วย
  • นักวิเคราะห์ 4 ราย คาดว่าในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่อง เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในพื้นฐานของเศรษฐกิจไทย และค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นและนักวิเคราะห์ 4 ราย คาดว่า นักลงทุนสถาบันจะซื้อสุทธิเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามกระแสเงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้ามาในตลาดหุ้นของประเทศไทย
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากสภาพคล่องในตลาดทุนโลกยังมีอยู่ในระดับสูง รวมทั้งธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณที่จะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้นักลงทุนโดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้วต้องการหาแหล่งลงทุนใหม่ในตลาดเกิดใหม่ที่ได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ประกอบกับนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในพื้นฐานทางเศรษฐกิจในเอเชีย นอกจากนั้น นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น ทำให้มีการซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ