ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (มีนาคม 2553)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 29, 2010 14:50 —กระทรวงการคลัง

มติคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารสหรัฐฯ (Feberal Open Market Committee : FOMC) ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป้าหมาย (Target Range for the Federal Funds Rate) ที่ระหว่างร้อยละ 0 และ ร้อยละ 0.25 ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2553 มีรายละเอียดดังนี้

คณะกรรมการ FOMC กล่าวถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเสถียรภาพของตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ตลอดจนปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งขยายตัวที่ระดับปานกลาง นับตั้งแต่การประชุมครั้งก่อนในเดือนมกราคม 2553 อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงได้รับแรงกดดันจาก (1) อัตราการว่างงานที่ระดับสูง (2) รายได้ส่วนบุคคลที่ขยายตัวในระดับปานกลาง (3) ความมั่งคั่งของครัวเรือน (Household Wealth) ที่ลดลง และ (4) ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ ถึงแม้ภาคธุรกิจจะขยายปริมาณการลงทุนด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ซอฟแวร์อย่างเห็นได้ชัด แต่ยังคงมีความลังเลในการขยายปริมาณการจ้างงาน ปริมาณการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยชะลอดตัวต่อเนื่อง ส่วนตลาอดอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยยังคงตัวในระดับที่จะกดดันภาวะเศรษฐกิจต่อไป ทั้งนี้คณะกรรมการ FOMC เห็นว่าตลาดสินเชื่อยังคงตัวในภาวะที่สามารถส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจถึงแม้ระดับการปลอ่ยกู้ของธนาคารจะยังคงชะลอตัวก็ตาม

ในส่วนของภาวะเงินเฟ้อ คณะกรรมการ FOMC เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อจะทรงตัวที่ระดับต่ำอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากแรงกดดันด้านราคาที่ลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับการคาดการณ์เสถียรภาพของระดับเงินเฟ้อในระยะยาว

คณะกรรมการ FOMC จึงมีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระหว่างร้อยละ 0 และร้อยละ 0.25 เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและสร้างเสถียรภาพทางราคา โดยคาดการณ์ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่งอจากปริมาณการใช้ทรัพยากร (Resource Utilization) และแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ ประกอบกับการคาดการณ์เสถียรภาพของระดับเงินเฟ้อในระยะยาว ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ดำเนินมาตรการแทรกแซงตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตามที่ได้รับอนุมัติงบประมาณรวมทั้งสิ้น 1.25 ล้านล้านเหรียญสรอ. เพื่อซื้อคืนตราสารหนี้หนุนโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ได้รับการค้ำประกันโดยหน่วยงานของรัฐ หรือที่เรียกว่า Agency Mortgaged-Backed Securities รวมทั้งงบประมาณอีก 172 พันล้านเหรียญสรอ. เพื่อซื้อคืนตราสารหนี้ประเภท Agency Debt ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยหน่วยงานของทางการสหรัฐฯ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2553

อนึ่ง ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ยกเลิกการบังคับใช้มาตรการบางส่วนที่จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมสภาพคล่องในตลาดเงินแล้ว โดยในส่วนของ Term Asset-Backed Securities Loan Facility ที่ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่นั้น ได้กำหนดเวลาสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2553 สำหรับตราสารหนี้หนุนโดยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าที่ทำขึ้นใหม่ (New-issue Commercial Mortgage-Backed Securities) และวันที่ 31 มีนาคม 2553 สำหรับตราสารหนี้หนุนโดยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ

ที่มา : Macroeconomic Analysis Group : Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ