คณะรัฐมนตรีมีมติให้กรมธนารักษ์โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุ ให้สหกรณ์เช่าที่ดินคลองโยง และสหกรณ์การเช่าที่ดินพิชัยภูเบนทร์ จำกัด นำไปบริหารจัดการ เพื่อประโยชน์แก่เกษตรกรสมาชิก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 09:00 —กระทรวงการคลัง

คณะรัฐมนตรีมีมติวันที่ 30 มีนาคม 2553 ให้กรมธนารักษ์โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุ ตำบลคลองโยง อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เนื้อที่ 1,803 ไร่เศษ ให้สหกรณ์การเช่าที่ดินคลองโยงและที่ดินราชพัสดุ ตำบลไร่อ้อย อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ เนื้อที่ 1,090 ไร่เศษ ให้สหกรณ์การเช่าที่ดินพิชัยภูเบนทร์ จำกัด เพื่อนำไปบริหารจัดการเพื่อประโยชน์แก่เกษตรกรสมาชิก ตามวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ วันนี้ (30 มีนาคม 2553 )

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้กรมธนารักษ์โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุ ตำบลคลองโยง อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เนื้อที่ 1,803 ไร่เศษ ให้สหกรณ์การเช่าที่ดินคลองโยงและที่ดินราชพัสดุ ตำบลไร่อ้อย อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ เนื้อที่ 1,090 ไร่เศษ ให้สหกรณ์การเช่าที่ดินพิชัยภูเบนทร์ จำกัด เพื่อนำไปบริหารจัดการเพื่อประโยชน์แก่เกษตรกรสมาชิก ตามวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ สืบเนื่องจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ดำเนินการโครงการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง โดยนำเงินทุนช่วยเหลือเกษตรกรไปจัดซื้อที่ดินเพื่อนำมาให้เกษตรกรสมาชิกได้เช่าซื้อ แต่เนื่องมาจากที่จัดซื้อมีสภาพเป็นที่ราชพัสดุตามกฏหมาย ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2544 ให้กระทรวงการคลังถือเป็นแนวปฏิบัติว่าที่ดินราชพัสดุไม่ควรโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่สหกรณ์นิคมหรือองค์กรอื่นใด ควรดำเนินการจัดทำสัญญาเช่าโดยที่คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเครือข่ายปฎิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้พิจารณากรณีดังกล่าวแล้วเห็นว่า วัตถุประสงค์ของจัดซื้อที่ดินดังกล่าวเพื่อให้เกษตรกรได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง จึงมีมติให้กรมส่งเสริมสหกรณ์รวบรวมรายละเอียดข้อเท็จจริงเสนอขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2544 เพื่อกรมธนารักษ์จะได้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุให้แก่สหกรณ์ทั้งสองแห่งได้

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติในวันนี้แล้ว กรมธนารักษ์จะได้ดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุทั้ง 2 แปลงดังกล่าวให้แก่สมาชิกทั้ง 2 สหกรณ์ เพื่อนำไปบริหารจัดการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมธนารักษ์ โทร. (02) 278-5641

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 34/2553 30 มีนาคม 53--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ