FPO WEEKLY CONSENSUS (19 เมษายน 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 20, 2010 14:48 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้
  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอ่อนค่าลง โดยนักวิเคราะห์ 9 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลง เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในประเทศ เพื่อรอความชัดเจนของปัญหาการเมืองในประเทศซึ่งยืดเยื้อมานาน โดยนักลงทุนน่าจะยังชะลอการลงทุนและปรับ Position การลงทุนของตัวเองและอาจจะมีการซื้อดอลลาร์กลับคืนจากความกังวลในปัญหาการฟ้องร้อง Goldman Sachs ซึ่งอาจส่งผลให้นักลงทุนกลับไปถือครองเงินดอลลาร์เพื่อลดความเสี่ยงอีกครั้ง อย่างไรก็ดีสัปดาห์นี้ต้องติดตามการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 20 เม.ย. 53 จะมีเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะคงเดิมอยู่ที่ 1.25% ต่อไป หลังจากปัญหาการเมืองส่งผลกระทบในเชิงลบต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชนและผู้บริโภค อีกทั้งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ทำให้ทางการยังคงจำเป็นต้องคงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิม
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์ 10 ราย เห็นว่า ปรับตัวลงตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ประกอบกับตลาดเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ธปท. จะยังไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นในการประชุม กนง. สัปดาห์นี้ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองมีผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตอย่างมาก
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลงเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 10 ราย เห็นว่า เป็นผลจากการคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อาจไม่สูงอย่างที่คาดการณ์ไว้ แต่แรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มชะลอตัวลงอาจะทำให้การปรับตัวทางเศรษฐกิจที่อาจไม่สูงอย่างที่คาดการณ์ไว้แต่แรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มชะลอตัวลงอาจทำให้การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนระยะยาวเป็นไปอย่างจำกัด
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลง โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า SET จะปรับตัวลง เนื่องจากเกิดจากแรงกดดันทางการเมืองจากการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ยืดเยื้อส่งผลทำให้นักลงทุนมีการเทขายเพื่อทำกำไร
  • นักวิเคราะห์ 3 ราย คาดว่า ในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ เนื่องจากมีแรงขายทำกำไรจากนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งจะเริ่มเห็นการขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์นี้
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน อยู่คงเดิมที่ร้อยละ 1.25 เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจจากปัญหาการเมืองในประเทศ และระดับอัตราเงินเฟ้อ โดยเฉพาะ Core Inflation ที่อยู่ในระดับต่ำ โดย 3 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่เฉลี่ยร้อยละ 0.4 และคาดว่าทั้งปี Core Inflation อยู่ที่ร้อยละ 1.5 ซึ่งยังเป็นระดับที่ต่ำ ทำให้ไม่มีแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อต่อการตัดสินใจด้านอัตราดอกเบี้ย ไม่จำเป็นต้องเร่งปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในขณะที่เศรษฐกิจยังมีความเบาะบาง

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ