FPO WEEKLY CONSENSUS (26 เมษายน 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 28, 2010 11:12 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้
  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอ่อนค่าลง โดยนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า เนื่องจากเกิดจากแรงกดดันจากปัญหาการเมืองภายใน ประเทศที่รุนแรงขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ถ่วงให้เงินบาทยังคงอ่อนค่าลง และเป็นสกุลเงินที่ปรับตัวย่ำแย่ในช่วงนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาคที่ยัง รักษาระดับบวกไว้ได้ท่ามกลางภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นที่ค่อนข้างผันผวน
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะคงเดิมอยู่ที่ 1.25% ต่อไป เนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมที่ยังคงยืดเยื้อ คาดว่า กนง. น่าจะรอดูทีท่าอีกระยะหนึ่งก่อนขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า การปรับตัวของอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับตัวขึ้นล่าช้า ประกอบกับความต้องการพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนปรับลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในภาวะที่สถานการณ์การเมืองยังไม่มีทางออก เป็นปัจจัยจำกัด การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในช่วงนี้
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลงเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า เงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะขยายตัวต่ำกว่า ที่เคยคาดการณ์ไว้ รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมืองยังคงเป็นปัจจัยหลักซึ่งจะส่งผลกดดันตลาดพันธบัตรต่อเนื่องทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 2 ปี และ 10 ปี สามารถปรับลดลงเล็กน้อยในสัปดาห์นี้
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลง โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า SET จะปรับตัวลง โดยเกิดจากปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ โดยปัจจัยลบในประเทศยังมาจากความ ไม่ชัดเจนของสถานการณ์การเมืองที่ต้องติดตามการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างใกล้ชิด ซึ่งยืดเยื้อมากกว่า 1 เดือน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา โดยนักลงทุนยังคงจับตามองสถานการณ์ความรุนแรงหลังเกิดเหตุระเบิดย่านสีลมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ปัจจัยบวกของนักลงทุนยังติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/53 ที่คาดว่าจะออกมาในเชิงบวก และข้อมูลเศรษฐกิจไทย โดย ธปท. จะแถลงรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อรวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจไทยเดือน มี.ค. 53 นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยอิงทิศทางการเคลื่อนไหวของขตลาดหุ้นต่างประเทศจากการติดตามการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยเฉพาะการประชุม Fed ที่คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับร้อยละ 0.25
  • นักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดหุ้นอื่น ๆ ในภูมิภาคจะดูน่าสนใจกว่า เนื่องจากการเมืองนิ่งกว่า รวมทั้งประเทศมีความเสี่ยงถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือและค่าเงินบาท
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงรอดูความชัดเจนทางการเมือง และการแก้ไขสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ของรัฐบาล ซึ่งทำให้ SET มีความผันผวน และอาจทำให้เกิดการเก็งกำไรระยะสั้น รวมทั้งการทยอยขายเพื่อลดความเสี่ยง

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ