FPO WEEKLY CONSENSUS (24 พฤษภาคม 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 25, 2010 11:14 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอ่อนค่าลง โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า เนื่องจากภาวการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นที่คาดว่าจะยังซบเซา อีกทั้งความต้องการดอลลาร์ สหรัฐฯ ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงใกล้สิ้นเดือน ถึงแม้ว่าสถานการณ์การเมืองจะคลี่คลายลงแล้ว แต่ความขัดแย้งของผู้ชุมนุมยังคงมีอยู่ และมีแนวโน้มที่จะกลับมาชุมนุมต่อ
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะคงเดิมอยู่ที่ 1.25% ต่อไป เนื่องจากคาดการณ์ว่า ธปท. จะยังคงดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า Yield จะปรับตัวขึ้น เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจอย่าง GDP growth ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2010 โตกว่าที่คาด ซึ่งอาจจะทำให้แบงก์ชาติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคราวหน้า
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า เนื่องจากจะมีการประมูลพันธบัตรอายุ 10 ปีในอาทิตย์นี้และนักลงทุนต่างชาติอาจจะชะลอการลงทุนในพันธบัตรไทยไประยะหนึ่งก่อน นอกจากนั้น CDS ของประเทศไทยยังได้มีการปรับตัวขึ้นค่อนข้างมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจจะเป็น ปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้นักลงทุนต่างชาติอาจจะมีการขายพันธบัตรระยะยาวออกมา
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลง โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า เนื่องจากยังคงต้องติดตามปัจจัยภายในประเทศ และการเรียกความเชื่อมั่นคืนจากสถานการณ์บ้านเมืองของรัฐบาล หลังเกิดเหตุความวุ่นวายการเมืองในประเทศในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งการฟื้นฟูภาคธุรกิจ และผู้ที่เกี่ยวข้องจากลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลต่อปัจจัยจากต่างประเทศเกี่ยวกับปัญหาหนี้ของยูโรโซนที่อาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก
  • นักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงขายสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลในเรื่องของปัญหาหนี้ของกรีซ และสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงขายสุทธิต่อเนื่องจนถึงต้นเดือน มิ.ย. นี้ เนื่องจากกังวลในสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ