รายงานสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ การคลัง และการเงินของสหราชอาณาจักรและยุโรป ฉบับที่ 1/05/2553

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 1, 2010 13:51 —กระทรวงการคลัง

อังกฤษได้รัฐบาลผสมในรอบ 75 ปี พร้อมเดินหน้าเร่งลดการขาดดุลให้เร็วขึ้น

อังกฤษได้รัฐบาลผสมที่มีนาย David Cameron หัวหน้าพรรค Conservatives เป็นนายกรัฐมนตรี และนาย Nick Clegg หัวหน้าพรรค Liberal Democrats เป็นรองนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม โดยทั้ง 2 พรรคบรรลุข้อตกลงในการเจรจาต่อรองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ถือเป็นรัฐบาลผสมชุดแรกในรอบ 75 ปี โดยผลการเจรจาได้ข้อสรุปในเรื่องของจำนวนรัฐมนตรีที่พรรค Liberal Democrats จะได้รับตำแหน่งจำนวน 5 ตำแหน่ง ขณะที่พรรค Conservatives ได้ 18 ตำแหน่ง ขณะที่ผลการประนีประนอมในเรื่องนโยบายการบริหารประเทศ เบื้องต้นพอสรุปได้ ดังนี้

  • รัฐบาลจะร่วมกันบริหารประเทศเป็นเวลา 5 ปี โดยกำหนดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปในเดือนพฤษภาคม 2515
  • จะเร่งลดการขาดดุลงบประมาณในปีปัจจุบันที่คาดดว่าจะขาดดุลทั้งสิ้น 163 พันล้านปอนด์ให้เร็วกว่าเดิม โดยอย่างน้อยในปีนี้จะปรับลดลงไม่น้อยกว่า 6 พันล้านปอนด์
  • การดำเนินการในการปฏิรูประบบธนาคารโดยจะเดินหน้านโยบายในการจัดเก็บภาษีจากการทำธุรกรรมของธนาคาร (bank levy) และการควบคุมการจ่ายเงินโบนัสของธนาคาร
  • จัดตั้งคณะกรรมการอิสระ (independent commission) เพื่อพิจารณาลดขนาดของธนาคารเพื่อไม่ให้มีขนาดใหญ่เกินไปจนเพิ่มความเสี่ยงต่อระบบ โดยจะมีการพิจารณาแยกธุรกิจบางอย่างออกจากธนาคารที่มีขนาดใหญ่
  • ชะลอแผนการยุบรวมองค์กรกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงิน (FSA) เข้ากับธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England) ที่พรรค Conservatives เคยหาเสียงมาตลอดออกไปก่อน โดยจะเพิ่มอำนาจให้ BoE ดูแลด้านกำกับในภาพรวม หรือ Macro-prudential regulation ขณะที่ FSA จะยังทำหน้าที่ตรวจสอบสถาบันการเงินต่อไป
  • จะมีการปรับเพิ่มอัตราภาษีกำไรจากการขายทรพย์สิน (capital gains tax) เฉพาะทรัพย์สินที่มิได้ใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจ (non-business) จากอัตราปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตราร้อยละ 18 เป็นร้อยละ 40
  • จะปรับเพิ่มค่าลดหย่อนสำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (personal income tax allowance) ให้สูงขึ้น
  • ยกเลิกนโยบายที่จะปรับเพดานขั้นต่ำที่ต้องเสียภาษีมรดก (inheritance tax) ให้สูงขึ้นตามที่พรรค Conservatives เคยหาเสียงไว้
  • ยกเลิกนโยบายการจัดทำบัตรประชาชน (ID card) ของพรรค Labour
  • ยกเลิกนโยบายเพิ่มอัตราการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมแห่งชาติ (National Insurance) ในส่วนของนายจ้างตามที่พรรค Labour เคยเสนอไว้

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนเสนองบประมาณรายจ่ายเป็นกรณีฉุกเฉินภายใน 50 วันหลังจากวันเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน ก็เห็นควรลดเงินเดือนของคณะรัฐมนตรีลงร้อยละ 5 ตลอดอายุของรัฐสภาชุดปัจจุบัน

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ