FPO WEEKLY CONSENSUS (7 มิถุนายน 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 8, 2010 10:35 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอ่อนค่าลง โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ภาวะการลงทุนในตลาดการเงินโลกยังคงถูกกดดันจากปัจจัยลบเดิม ๆ ได้แก่ ความวิตก ต่อปัญหาหนี้สินในยุโรปที่ส่อเค้าลุกลาม หลังฮังการีเป็นประเทศล่าสุดที่อาจเผชิญกับปัญหาหนี้สินในลักษณะเดียวกับกรีซ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจฟื้นตัวช้าลง หลังข้อมูลการจ้างงานไม่สดใสตามคาด รวมถึงการส่งสัญญาณจากเจ้าหน้าที่ของจีนถึงความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้ภาวะการลงทุนในตลาดหุ้น และค่าเงินภูมิภาคในช่วงสัปดาห์นี้ยังมีแนวโน้มปรับตัวผันผวน ในขณะที่ผู้ส่งออก คาดว่า ธปท. เป็นผู้ขายดอลลาร์ ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงช้ากว่าค่าเงินในภูมิภาค
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะคงเดิมอยู่ที่ 1.25% ต่อไป เนื่องจาก ธปท. ยังคงไม่ปรับอัตราดอกเบี้ย แต่เริ่มส่งสัญญาณถึงดอกเบี้ยขาขึ้น ถ้าภาวะทางการเมืองทรงตัว และไม่เกิดผลกระทบจาก Eurozone Crisis มากนัก
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลงจากช่วงปลายสัปดาห์ โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า แม้ตลาดเริ่มมีการคาดการณ์มากขึ้นว่า ธปท. อาจเริ่มปรับ อัตราดอกเบี้ยขึ้นในการประชุมครั้งหน้า แต่ความคิดวิตกต่อปัญหาหนี้สินของกรีซที่กำลังลุกลามไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ทำให้นักลงทุนมีการเข้าซื้อพันธบัตร ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลงเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า เป็นการปรับตัวลงตามอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง จากการคาดการณ์ที่ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเริ่มมีความไม่แน่นอนอันเป็นผลจากเศรษฐกิจยุโรปที่ส่อเค้าชะลอตัว และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจช้าออกไป ซึ่งเป็นปัจจัยจำกัดการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวในช่วงนี้
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลง โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า วิกฤตหนี้ในยุโรปซึ่งยังเป็นปัจจัยลบปกคลุมตลาดหุ้นทั่วโลก โดยนักลงทุนยังมีความกังวลอย่างต่อเนื่องต่อปัญหาหนี้ในยุโรปที่อาจลุกลามจนกระทบเศรษฐกิจในยุโรปและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยล่าสุดเกิดความกังวลที่ฮังการีหลังจากเจ้าหน้าที่ของฮังการีออกมาระบุว่าฮังการีมีความเสี่ยงที่อาจเผชิญวิกฤตหนี้เช่นเดียวกับกรีซ รวมทั้งต้องติดตามเสถียรภาพการเมืองภายหลังการปรับ ครม. ใหม่
  • นักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย เมื่อความเสี่ยงในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกเพิ่มขึ้น
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลในเรื่องปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรปอีกครั้ง โดยเฉพาะประเทศฮังการี และยังคงมีความกังวลต่อปัญหาการเมืองไทย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ