การสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการ “CCO - MOF ภูมิภาค”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 23, 2010 08:23 —กระทรวงการคลัง

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการ “CCO - MOF ภูมิภาค” หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงการคลังส่วนภูมิภาคทั่วราชอาณาจักร เพื่อเป็นผู้นำบริหารการเปลี่ยนแปลงกระทรวงการคลัง ณ ห้องคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 และ ในโอกาสเดียวกันนี้ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การเปลี่ยนแปลงกระทรวงการคลัง สู่อนาคตใหม่ ภายใต้แนวคิด FIT : Firm Innovative Transparent”

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากบริบทแห่งการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกที่มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้นภายใต้กระแสการเปิดเสรี ความผันผวนของตลาดเงิน การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมโลก และ บริบทแห่งการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจไทย ทั้งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคมผู?สูงอายุ การนำเข?แรงงานต?งประเทศ และการเปลี่ยนแปลงสู่ความเป?นเมืองมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทรวงการคลังกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กรว่าเป็น “เสาหลักทางการคลังและเศรษฐกิจ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ซึ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้น คือการพัฒนาใน 3 ด้าน คือเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ไปพร้อมกัน

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว กระทรวงการคลังจึงได้เร่งสร้างค่านิยมสร้างสรรค์เพื่อให้กระทรวงการคลังเป็นองค์กรที่เปลี่ยนแปลงตามแนวคิด FIT โดย Firm หมายถึงความมั่นคงทางการคลัง ที่ควรเป็นแนวคิดหลักในการทำงานของบุคลากรกระทรวงการคลัง Innovative คือการทำงานอย่างทันสมัย โดยกระทรวงการคลังได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในหลายๆด้านทั้ง e-Revenue, e-Customs, e-Excise และ e-Government Procurement เป็นต้น สุดท้าย คือ Transparent หมายถึงความโปร่งใส ซึ่งกระทรวงการคลังได้ออกข้อบังคับสำหรับผู้บริหารกระทรวงการคลังเพื่อป้องกันการขัดหรือแย้งระหว่างประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ. 2553 ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวข้องกับข้อห้ามการขัดหรือแย้งระหว่างประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวมในการปฏิบัติหน้าที่ราชการของผู้บริหารกระทรวงการคลัง

สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

โทร. (02) 273-9023

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 79/2553 22 มิถุนายน 53--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ