FPO WEEKLY CONSENSUS (5 กรกฎาคม 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 6, 2010 10:43 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ ไว้ ทำให้ตลาดเทขายเงิน USD เนื่องจากวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจฯ อาจจะถดถอยซ้ำซ้อน โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานตอกย้ำถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แทนความกังวลเรื่องการระดมทุนในยูโรโซน รวมทั้งค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้น ส่งผลดีต่อค่าเงินในภูมิภาค
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะคงเดิมอยู่ที่ 1.25% ต่อไป เนื่องจาก กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ โดยยังเฝ้าจับตาดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อต่อไป
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า การขยับขึ้นเป็นอย่างจำกัด เนื่องจากอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ในช่วงขาลง อีกทั้งตลาดยังมีการคาดการณ์มากขึ้นว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของกนง. จะยังไม่เกิดขึ้นในการประชุมเดือนก.ค. นี้
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวสูงขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะเริ่ม normalize yield curve
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า ดัชนีหุ้นไทยอาจยังคงแกว่งตัวในกรอบที่จำกัดอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ภาวะที่ตลาดยังขาดปัจจัยกระตุ้นใหม่ ๆ ที่ชัดเจน ขณะที่ยังต้องติดตามประเด็นความเคลื่อนไหวของสภาพคล่องในตลาดการเงินโลก ซึ่งรวมถึงการจองซื้อหุ้นของธนาคารเพื่อการเกษตรของจีน ทิศทาง ของราคาน้ำมันและค่าเงินหยวน ความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นต่างประเทศ ตลอดจนการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ และเศรษฐกิจชั้นนำอื่น ๆ ส่วนปัจจัยภายในประเทศต้องติดตามการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.
  • นักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่อง เนื่องจาก Technical Rebound บวกกับการขายหุ้น IPO ของ AgriBank เสร็จสิ้นลงในวันที่ 6 ก.ค. 53 คาดว่าจะมีเม็ดเงินทุนส่วนเกินเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นอื่น ๆ รอบเอเชีย รวมทั้งตลาดหุ้นไทย
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่อง เพื่อเก็งกำไรในระยะสั้น เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาค และการเพิ่มการลงทุนในเอเชีย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ